Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn thay đổi bộ mặt TP Hồ Chí Minh

Những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn ngày càng lớn hơn, hiện đại hơn, làm thay đổi bộ mặt TP Hồ Chí Minh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thành phố khi việc lưu thông ngày càng thuận lợi.

Diện mạo TP Hồ Chí Minh ngày càng có sự thay đổi rõ rệt và phát triển mạnh mẽ. Sự thay đổi đó không thể không kể đến vài trò của những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn và cầu Sài Gòn là một trong những cái tên được nhắc đến.
Cầu Sài Gòn nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức) được xây dựng, hoàn thành vào năm 1961, với chiều dài gần 1km, gồm 32 nhịp. Đây là một trong những cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Đến năm 2013, để đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố, cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu, cạnh đó là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh.
Cho đến khi đường hầm sông Sài Gòn được xây dựng xong thì cầu Sài Gòn vẫn giữ vai trò là cửa ngõ chính để vào nội ô thành phố từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc.
Cầu Bình Lợi nằm trên tuyến Phạm Văn Đồng, nối TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, Gò Vấp - là cửa ngõ quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất giúp giải tỏa giao thông khu vực phía Đông cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Cầu Bình Lợi gồm hai nhánh có chiều dài 1.100 m (bao gồm cả đoạn cầu vượt quốc lộ 13), mỗi nhánh rộng 24 m với 6 làn xe. Cầu nằm song song với cầu đường sắt Bình Lợi và được thông xe năm 2013. Điểm nhấn của cầu là vòm Nielsen cao 35 m, rộng 28 m và dài 150 m, được làm từ khoảng 3.000 tấn thép.
Cầu Phú Mỹ nằm trên tuyến đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh, đây là cây cầu dây văng lớn nhất TP Hồ Chí Minh có 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7).
Cầu Phú Mỹ đưa vào sử dụng giúp việc lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn từ miền Bắc, miền Trung đi Đồng bằng sông Cửu Long (qua địa phận TP Hồ Chí Minh) được rút ngắn.
Sau khi cầu Phú Mỹ và các đường vành đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ ở TP Hồ Chí Minh, khi đó, xe container sẽ không vào nội thành, góp phần giảm ô nhiễm và tai nạn giao thông.
Cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) chính thức thông xe vào năm 2022. Nhịp chính của cầu có thiết kế dây văng bất đối xứng, với trụ tháp hình vòm cao 113m nghiêng về phía Thủ Thiêm, TP Thủ Đức với bề mặt được đỡ bằng 56 bó cáp dây văng.
Cầu Ba Son kết nối giữa TP Thủ Đức và Quận 1 là điểm nhấn kiến trúc mới trên sông Sài Gòn, đồng thời thay đổi diện mạo đô thị phía Đông thành phố, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong tương lai thành phố sẽ có thêm cầu Thủ Thiêm 3, 4, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị TP và thúc đẩy sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Diện mạo 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Diện mạo 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Lắp dầm cầu vượt Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ

Lắp dầm cầu vượt Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ