Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những dự án giao thông nào giải ngân chưa đạt?

Kinhtedothi - Thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) cho biết, đến đầu tháng 3/2023 có 6 dự án giao thông (chia làm 3 nhóm) giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhóm thứ nhất gồm một dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Nguyên nhân do chậm góp vốn chủ sở hữu của công ty VINA2 và tiến độ thi công chậm.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. 

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đến đầu tháng 3/2023 đạt sản lượng 27,29% (tăng 2,29% so với tháng trước), tuy nhiên vẫn chậm khoảng 0,84% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 doanh nghiệp dự án đăng ký do các tồn tại đã được nhắc nhiều lần chưa được giải quyết triệt để.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu. Đồng thời chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu; chưa chủ động xử lý dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Q.Cục trưởng Cục QLĐTXD, Bộ GTVT đã có nhiều cuộc kiểm tra hiện trường, văn bản chỉ đạo nhưng các bên liên quan chưa nghiêm túc thực hiện, đặc biệt trong xử lý góp vốn chủ sở hữu của Công ty VINA2.

"Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất Bộ GTVT giải pháp xử lý theo quy định", ông Tiến cho hay.

Thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đoạn Bùng - Vạn Ninh. 

Nhóm thứ 2 gồm 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Cụ thể: Đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn do lựa chọn nhà thầu gói thầu XL2, XL3 chậm (ký hợp đồng ngày 20/2/2023); đoạn Bùng - Vạn Ninh do tỉnh Quảng Bình chậm phê duyệt phương án bồi thường GPMB; đoạn Chí Thạnh - Vân Phong do lựa chọn nhà thầu gói thầu XL1 chậm (ký hợp đồng ngày 15/2/2023); đoạn Cần Thơ - Hậu Giang do các thủ tục tạm ứng hợp đồng chậm.

Nhóm thứ 3 gồm 1 dự án sử dụng vốn đầu tư công là tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột do chậm GPMB.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) liên tục nhận "cảnh báo đỏ" từ Bộ GTVT nhưng vẫn chuyển biến không đáng kể. 

Theo thống kê của Cục QLĐTXD, đến đầu tháng 3/2023, dự án đạt sản lượng 17,8% chậm 38% do công tác GPMB chậm kéo dài. Ngày 14/2/2023, lãnh đạo Bộ GTVT đã đi kiểm tra hiện trường và làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cam kết bổ sung 332 tỷ từ nguồn vốn của địa phương để triển khai thực hiện phần GPMB tăng thêm.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ GTVT khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 3/2023.

Đấu giá gần 18.000 ha đất gắn với các dự án giao thông trọng điểm

Đấu giá gần 18.000 ha đất gắn với các dự án giao thông trọng điểm

TP Hồ Chí Minh: Gỡ vướng 5 dự án giao thông trọng điểm

TP Hồ Chí Minh: Gỡ vướng 5 dự án giao thông trọng điểm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ