Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những mạng lưới giao thông trên thế giới đáng ngưỡng mộ

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong thời buổi hiện đại hóa, các TP lớn trên thế giới đang ngày càng đẩy mạnh việc phát triển giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tiện lợi, thân thiện với môi trường như: xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm…

Berlin phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại bậc nhất

Trước những thách thức mà bất kỳ một đô thị đang phát triển nào cũng phải đối mặt như: dân số tăng nhanh, lưu lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng nhiều hay những thách thức về ô nhiễm môi trường…, TP Berlin, Đức, ngày càng phát triển hơn nữa mạng lưới giao thông công cộng, đồng thời nâng cao công suất của các trung tâm vận tải hàng hóa.

Theo một cuộc khảo sát của Time Out với 20.000 người dân ở 50 TP trên các châu lục về hệ thống giao thông công cộng địa phương, hơn 97% người dân Berlin được hỏi đều cho rằng mạng lưới giao thông tại thủ đô nước Đức an toàn, đáng tin cậy và vô cùng thoải mái.

Thủ đô của nước Đức có một mạng lưới giao thông công cộng đáng ngưỡng mộ, với hệ thống các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt ngoại ô, tàu khu vực, xe điện và xe bus lên đến 3.000km.

Hệ thống U-Bahn tại Berlin. Ảnh: Getty

Trong đó, xe buýt đang là phương tiện phổ biến nhất tại nền kinh tế số một châu Âu cũng như tại Berlin, với những ưu điểm vượt trội như: thân thiện với môi trường, giảm đáng kể ách tắc giao thông.

Đặc biệt, những chuyến Flix Bus vẫn luôn là sự lựa chọn tuyệt vời của người dân Berlin và du khách khi có thể di chuyển những quãng đường rất dài, chẳng hạn, như từ thủ đô nước Đức sang các TP khác trong nước hoặc thậm chí là qua quốc gia khác.

Bên cạnh xe buýt, các loại tàu điện ngầm cũng đang được ưa chuộng, với hai loại tàu khác nhau, gồm: tàu điện ngầm (U-Bahn) và các tàu điện chạy trên đường phố (S-Bahn, Straßenbahn).

Tàu điện ngầm (U-Bahn) là phương tiện được sử dụng nhiều nhất mỗi năm tại Berlin cũng như nước Đức, do sự tiện lợi và có thể chạy với vận tốc nhanh do có tuyến đường riêng và không giao với các phương tiện giao thông khác. Hiện, hệ thống U-Bahn tại TP này gồm 10 tuyến, dài khoảng 146km và 173 ga.

Hầu hết các tuyến tàu điện ngầm hoạt động dưới lòng đất, tuy nhiên người ta có thể thấy một số tàu chạy trên đường ray trên mặt đất. Các chuyến tàu U-Bahn thường có màu vàng để dễ phân biệt với các tàu khác.

So với U-Bahn, tàu điện S-Bahn có vận tốc nhỏ hơn, chủ yếu chạy bên ngoài TP và có trạm dừng tại nhiều địa điểm tham quan du lịch. Berlin vẫn luôn chú trọng phát triển hệ thống tàu điện này với một mạng lưới đường sắt nhẹ gồm 15 tuyến và gần 170 ga.

Tổng cộng, một mạng lưới đường ray dài 330km bao phủ trung tâm TP và khu vực ngoại ô thủ đô nước Đức cũng như một số khu vực lân cận. Tại trung tâm Berlin, S-Bahn chủ yếu chạy trên mặt đất và có thể dễ dàng nhận biết bằng các trạm S-Bahn màu xanh có biểu tượng chữ S.

Ngược lại, Straßenbahn thường xuyên chạy trong TP, có chung tuyến đường với các phương tiện giao thông khác, các trạm dừng cách nhau không xa giống như buýt, nhưng sức chứa thì lớn hơn nhiều.

Theo một số thống kê, trước đại dịch Covid-19, khoảng 1,1 tỷ hành khách đã sử dụng dịch vụ của Berliner Verkehrsbetriebe - công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ giao thông cộng cộng tại Berlin – mỗi năm và hơn 485 triệu hành khách đã sử dụng S-Bahn.

Tokyo nổi danh với hệ thống tàu điện ngầm đa dạng

Xứng danh là trung tâm giao thông quốc tế và nội địa lớn nhất của Nhật Bản, Tokyo luôn không ngừng đổi mới và phát triển các phương tiện giao thông công cộng, chủ yếu bao gồm hệ thống xe điện và tàu ngầm - những phương tiện chủ yếu được quản lý bởi nhà điều hành. Bên cạnh đó, tàu cao tốc, xe buýt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển giữa các địa điểm trong TP hiện đại bậc nhất này.

Tàu điện đang được xem là phương tiện thông dụng nhất tại TP Tokyo, do giá vé phù hợp với hầu hết mọi tầng lớp người dân cũng như tính thuận tiện trong đi lại.

Tại đây, hệ thống xe điện được chia thành bốn loại, gồm: Toden, Kokuden, tàu điện ngầm và tàu cao tốc Sinkansen. Trong đó, Toden là loại xe điện có thể di chuyển cùng lúc với các phương tiện giao thông khác giữa đường phố như: xe bus. Ngược lại, Kokuden di chuyển trên hệ thống đường sắt hoàn toàn riêng biệt với các phương tiện giao thông khác, với lưu lượng hành khách vận chuyển nhiều hơn và tốc độ cũng nhanh hơn Toden.

Bên cạnh đó, một hệ thống tàu điện ngầm cũng đang được ưa chuộng tại Tokyo là Tokyo Metro. Được điều hành bởi Tokyo Metro Co., Ltd và với tổng chiều dài lên đến 328km, đây là một trong những tuyến tàu điện ngầm đông đúc nhất “đất nước mặt trời mọc” với tổng lưu lượng hành khách vận chuyển trong ngày là rất lớn. Một ưu điểm vượt trội của các tuyến tàu Tokyo Metro để thu hút hành khách so với các phương tiện khác là do tốc độ di chuyển nhanh cũng như có nhiều ga xuống.

Bên cạnh đó, do lịch trình di chuyển dày đặc cũng như hoạt động trong suốt 24 giờ/ngày, tuyến tàu này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong bất kỳ thời gian nào, đồng thời giúp họ cảm thấy yên tâm hơn bằng các dịch vụ phục vụ chu đáo, tận tình.

Để bảo đảm việc tham gia giao thông diễn ra suôn sẻ, hệ thống đường phố của Tokyo cũng được thiết kế đa dạng, hợp lý. Từ nông thôn đến thành thị, tất cả hệ thống giao thông đều được chuẩn hóa, có dải phân cách rõ ràng dành cho ô tô và xe máy, cũng như có lối dành riêng cho người đi bộ.

Không những vậy, để tránh khói bụi và ảnh hưởng của tiếng ồn đến khu dân cư, hệ thống ngăn cách được thiết kế dọc hai bên đường quốc lộ và cao tốc.

Ngoài ra, tàu cao tốc Skinkansen cũng là một trong những hình ảnh tiêu biểu cho xã hội công nghiệp tại Nhật Bản, cũng như là tấm gương sáng mà nhiều quốc gia trên thế giới cần học tập. Loại tàu này là sự lựa chọn tuyệt vời đối với nhiều người do tốc độ di chuyển cực nhanh, tiết kiệm được thời gian đi lại cũng như có đầy đủ tiện nghi.

Với vận tốc tối đa có thể lên đến 320km/h, tàu Shinkanshen giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các TP, chẳng hạn có thể rút ngắn 4 tiếng di chuyển từ Tokyo đến Osaka.

Không chỉ Đức và Nhật Bản, nhiều nước có mạng lưới giao thông đáng ngưỡng mộ, như: Praha (CH Czech), Copenhagen (Đan Mạch), Stockholm (Thụy Điển), Thượng Hải (Trung Quốc), Amsterdam (Hà Lan)...

Về tương lai, với ưu điểm lớn nhất là thân thiện với môi trường khi phát thải ít CO2 trong qua trình di chuyển, tiết kiệm được chi phí cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, các phương tiện công cộng đã, đang và sẽ được nhiều quốc gia ưu tiên xây dựng và phát triển, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các thách thức lớn khác đang đe dọa đến toàn cầu.

 Ưu tiên phát triển giao thông công cộng

 Ưu tiên phát triển giao thông công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

10/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

10/01/2025 | 09:17

KInhtedothi - Từ ngày 1/1, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực và được áp dụng trên thực tế, văn hóa tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

03/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Để thúc đẩy tăng trưởng, các DN, các ngành, địa phương… đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bứt phá, phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ