Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những nút thắt cần tháo gỡ tại Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Kinhtedothi - Dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là việc mùa mưa lũ đang cận kề, đòi hỏi các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt, thúc đẩy tiến độ dự án.

Khó càng thêm khó

Năm nay, khu vực Bắc Trung bộ thời tiết không thuận lợi, hết nắng nóng gay gắt, lại đến mưa lớn kéo dài. Trong khi đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (nhất là cầu vượt Quốc lộ 8A, cầu Hưng Đức, cầu Hưng Thắng, cầu và hầm Thần Vũ, cầu Sông Đào..) có điều kiện địa chất, thủy văn rất phức tạp, đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho các đơn vị thi công.

Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công các trụ cầu đoạn tuyến cầu vượt đê La Giang  

Kỹ sư Tống Trần Hùng (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết, tại đoạn tuyến cầu vượt đê La Giang (huyện Đức Thọ), đơn vị đã thi công xong 5 trụ cầu, cơ bản đảm bảo vượt lũ. Tuy nhiên, thời gian qua dịch bệnh Covid-19, rồi “bão giá” nhiên liệu, vật liệu, thời tiết miền Trung khắc nghiệt, thực sự là rào cản không hề nhỏ, buộc nhà đầu tư phải nỗ lực hết mình mới có thể vượt qua, thúc đẩy tiến độ thi công dự án.

Qua tìm hiểu được biết, “bão giá” càn quét đã đẩy một số nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đứng trước nguy cơ thiếu vốn, có thời điểm chỉ thi công cầm chừng. Vì vậy trên toàn tuyến, nhìn chung sản lượng thi công các gói thầu chưa đồng đều, một số hạng mục vẫn còn bừa bộn, khó theo kịp tiến độ, nếu không có giải pháp khả thi hơn.

Đại diện 1 doanh nghiệp cho biết, khi thời tiết thuận lợi thì giá xăng dầu tăng đột biến, dẫn đến cước phí vận chuyển đất, cát tăng lên. Nhiều doanh nghiệp vận tải không mặn mà cung ứng vật liệu, làm gián đoạn thi công, nhất là hạng mục đắp đất, cát trên tuyến chính. Thời điểm này xăng dầu hạ nhiệt, nhưng lại xẩy ra mưa lớn kéo dài, một số hạng mục không thể thi công. Theo đó tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công cầu Hưng Thắng 1 vượt đường sắt Bắc - Nam

Đặc thù tại miền Trung, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng chủ yếu chỉ được thực hiện từ sau Tết Nguyên đán đến trước mùa mưa lũ. Còn trong mùa mưa lũ, các phương án thi công cần phải được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng mới đảm bảo hiệu quả và an toàn về người, tài sản trên công trường.

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An (44,40Km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,9Km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho biết, đến nay tổng giá trị khối lượng đã thực hiện ước đạt khoảng gần 1.000 tỷ đồng.

Theo tính toán của vị Tổng Giám đốc này, giá những loại vật liệu chính như thép, xi-măng, cát, đá, nhựa đường, xăng dầu... tăng đột biến dẫn đến giá các gói thầu dự kiến tăng khoảng 13% - 15%. Cùng với đó giá đất đắp tại các mỏ cũng tăng khoảng 2 lần so với đơn giá trong dự toán gói thầu, dẫn đến chi phí trượt giá của dự án ước tính khoảng hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Giá vật liệu chính tăng đột biến, dẫn đến giá các gói thầu dự kiến tăng khoảng 13% - 15%

“Hiện tại, một số đoạn tuyến vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, chưa được tháo gỡ; các ngân hàng siết chặt hoạt động tín dụng, phòng ngừa nợ xấu nên việc giải ngân gặp khó khăn. Thời tiết mưa nhiều, việc cung ứng vật liệu cát, đất đắp không thuận lợi như dự kiến. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn chính quyền các cấp, Nhân dân và các bên liên quan chia sẻ, đồng hành cùng dự án” - ông Nguyễn Quốc Việt chia sẻ.

Sau khi bốc phong hóa, nền đường tuyến chính (đoạn qua xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) bị nước ngập sâu do mưa lớn

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên động viên, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án. Về những khó khăn về trượt giá, các nhà đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị và Bộ đang tổng hợp ý kiến để sớm đề xuất lên các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là công trình trọng điểm có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội. Hy vọng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, sự đồng hành của chính quyền các cấp và người dân, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ, tạo động lực cho doanh nghiệp thi công dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Cao tốc Bắc - Nam vẫn ngổn ngang thách thức

Cao tốc Bắc - Nam vẫn ngổn ngang thách thức

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ