Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nước mắm có tới 17 loại phụ gia, nguy cơ gây ung thư cao

Nước mắm truyền thống và công nghiệp đang được gắn chung 1 cái tên là nước mắm. Sự nhập nhằng này người tiêu dùng chịu thiệt.

Dưới cái tên chung "nước mắm", hàng chục loại nước mắm (nước chấm) công nghiệp được bán cùng những chai nước mắm truyền thống trên các kệ ở siêu thị hay chợ. Doanh nghiệp quảng cáo mạnh nên người tiêu dùng dần tìm đến nước mắm công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Pha, ở đường Lê Văn Sỹ, Quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Lúc mua nước mắm, tôi cũng không phân biệt được nước mắm hay nước chấm. Thời gian gần đây, tôi nghe trong nước chấm sử dụng nhiều hóa chất, tôi rất sợ vì không tốt cho sức khỏe. Mình không biết độ đạm trong nước chấm là đạm cá cơm hay đạm tổng hợp, thành phần bao nhiêu, chỉ ghi chung chung”.
 Người tiêu dùng khó phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp đang có trên thị trường. Ảnh: internet

Với cách in tên rồi ghi thành phần trong các chai nước mắm công nghiệp khá mập mờ, thậm chí có nhãn hàng còn ghi trong thành phần có cả "nước cốt cá cơm", khiến rất người tiêu dùng dễ nhầm lẫn với nước mắm truyền thống. Hiện nay, ngành chức năng chưa quy định nước chấm phải có hàm lượng đạm là bao nhiêu, nên nhà sản xuất cứ ghi chung chung là có "nước cốt cá cơm".

Thực tế, thành phần chủ yếu của nhiều sản phẩm nước mắm công nghiệp là nước cùng muối, bột ngọt và hóa chất tạo màu, tạo mùi, vị. Hàm lượng nước mắm truyền thống được pha trộn rất ít. Theo phân tích của một số chuyên gia công nghiệp thực phẩm thì nhiều loại nước chấm có đến 17 loại phụ gia.

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn của Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam - Văn phòng phía Nam cho rằng: “Chúng ta mỗi ngày ăn rất nhiều sản phẩm. Mỗi sản phẩm rất nhiều phụ gia, phụ gia tích tụ trong cơ thể không thải được. Khi hóa chất tích tụ trong cơ thể, nó gây ra rối loạn tiêu hóa, chuyển hóa, rối loạn thần kinh, giảm trí nhớ. Về lâu dài, chúng ta sẽ bị suy gan suy thận, suy nhược thần kinh, cuối cùng cái nặng nhất là ung thư”.

Trước thông tin mập mờ giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị: “Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rất mong cơ quan quản lý Nhà nước sớm đưa ra cụ thể các quy định, hàm lượng, tiêu chuẩn chất lượng về nước mắm, vì quy định này đang có kẻ hở, nhà nước cần ra ngay những văn bản phải quy định đảm bảo an toàn lâu dài cho người tiêu dùng, chùng chình nữa là không ổn”.

Thực tế cho thấy, những quy định chưa đầy đủ, chặt chẽ trong quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nước chấm và nước mắm đang gây ảnh hưởng nhất định đến người tiêu dùng. Quy định ghi rõ "nước chấm" hay "nước mắm" kèm theo những yêu cầu cụ thể để minh bạch sản phẩm trên thị trường cần sớm được ban hành.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ