Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 8,18%

Kinhtedothi - “Tổng liên đoàn đưa ra hai phương án (PA) tăng lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020. PA 1 tăng từ 160.000 – 330.000 đồng; PA 2 từ 180.000 – 380.000 đồng”.

Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Lê Đình Quảng thông tin với báo chí sáng nay 14/6, trước giờ diễn ra phiên họp đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia.
 Ông Quảng cho biết: “Nếu như cách tính của chúng tôi về xác định mức sống tối thiểu, tỷ lệ lương thực khoảng 47% - tương đương với Philippines hiện nay, chúng tôi đề xuất mức LTTV năm 2020 tăng từ 160.000-330.000 đồng tức tăng khoảng 7,06%.
Còn nếu lấy mức tỷ lệ lương thực khoảng 46,5%, tức cao hơn Campuchia thì chúng tôi tính mức LTTV từ 180.000 - 380.000, tăng khoảng 8,18%”.
 Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất 2 phương án tăng lương tối thiểu vùng 2020. Ảnh Thủy Trúc
Theo ông Quảng, trong 2 PA thì PA nào cũng đáp ứng 100% mức sống tối thiểu, nhưng quan trọng là tình hình mức sống tối thiểu thế nào. Từ mức sống tối thiểu chúng ta sẽ quy ra mức tăng LTTV 2020, đương nhiên sẽ có điều chỉnh. Khi tính tỷ lệ lương thực thực phẩm càng thấp thì mức sống tối thiểu càng cao. Hiện nay, Hội đồng tiền lương quốc gia tính lương vùng 4 rất thấp, vì thế Tổng liên đoàn đề nghị cần tăng lên để thu hút lao động vào khu vực này.
Trước ý kiến bên đại diện chủ sử dụng lao động đề nghị không tăng LTTV năm 2020, ông Quảng phản hồi: Với quyền lợi trong vấn đề này, DN mong không tăng. Nhưng chúng ta phải nhìn trong tổng thể xây dựng tiền lương phải hài hòa, theo tinh thần Nghị quyết 27. Chúng ta có những yếu tố thuận lợi từ chỉ số tăng trưởng kinh tế như GDP, số DN phát triển...
Có thể nói bức tranh về kinh tế xã hội năm 2019 có những thuận lợi, báo cáo Quốc hội vừa rồi cũng nói lên điều này. Rõ ràng chúng ta có cơ sở thực hiện Nghị quyết 27 đến năm 2020 tiền lương tối thiểu phải đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Đây là mục tiêu được đặt ra nhiều lần nhưng chưa thực hiện được.
Điều 90 của Luật lao động nêu rõ tiền lương thấp nhất trả cho NLĐ đáp ứng được mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ nhưng vẫn chưa thực hiện.
“Chúng tôi cho rằng mốc năm nay thực hiện là hợp lý, còn nếu nói không tăng lương tối thiểu vùng chỉ là nguyện vọng của DN nhưng khó có thể thực hiện” – ông Quảng nhấn mạnh.
Các phương án tăng lương khác nhau là chuyện bình thường
“Năm nay, chúng tôi muốn đẩy thời gian phiên họp của Hội đồng tiền lương quốc gia lên, cố gắng trong tháng 7 sẽ kết thúc. Vì Quốc hội đã họp và đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, chúng ta có tình hình sức khoẻ DN. Ngoài ra, các bên đã sẵn sàng cho ý kiến trong cuộc họp của Hội đồng.
Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với Tổng cục thống kê về số liệu, mức sống tối thiểu để Hội đồng tiền lương quốc gia có cơ sở thảo luận, thương lượng. Hằng năm, các bên đại diện cho giới sử dụng lao động, người lao động trình bày phương án tăng lương tối thiểu vùng khác nhau, là bình thường. Chính vì vậy, Hội đồng tiền lương quốc gia mới có sự bàn bạc, thương lượng để đi đến một mức thống nhất trình Chính phủ.
Chúng tôi hoan nghênh bộ phận kĩ thuật nỗ lực cung cấp đầy đủ số liệu. Hôm nay là khởi động, nói về vấn đề kĩ thuật, rất mong muốn các bên thảo luận xây dựng, hợp tác” - Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp.
 

 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ