Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Paris - sáng kiến hay tối kiến?

Paris là Thủ đô của nước Pháp và có dòng sông Seine chảy qua giữa Thủ đô.

Không ít người Pháp và du khách nước ngoài cho rằng, nhờ có dòng sông này mà Paris mới được yêu thích và mến mộ, mới lãng mạn và thơ mộng. Trong tháng 9 này, chính quyền TP phải quyết định một chuyện rất nhạy cảm đối với dân chúng trong đô thị là có biến 3,3km ở bờ phải của dòng sông này thành khu đi bộ hay không. Phe ủng hộ tán dương chủ trương này là sáng kiến tuyệt với. Phía chống đối phê trách nó là tối kiến chưa từng thấy.
 Paris là Thủ đô của nước Pháp và có dòng sông Seine chảy qua giữa Thủ đô. 
Mục đích của bà Thị trưởng Paris Anne Hidalgo là thu hút du khách và giảm lưu lượng xe ô tô trong TP, như thế có nghĩa là vừa thúc đẩy du lịch vừa giảm ô nhiễm môi trường. Theo bà Thị trưởng, năm 2013, chính quyền TP đã thí điểm việc quây một đoạn bờ sông Seine thành khu đi bộ và nay đánh giá thì thấy kết quả rất tích cực trên những phương diện nói trên. Tức là sáng kiến đã được kiểm nghiệm trên thực tế.
Bên phản đối lập luận rằng cấm xe ô tô ở bờ phải sông Seine sẽ gây tắc nghẽn giao thông ở nơi khác và càng tắc nghẽn giao thông thì ô nhiễm môi trường sẽ càng trở nên trầm trọng. Cấm đường này thì người tham gia giao thông buộc phải dồn về tuyến đường khác. Giảm ô nhiễm môi trường ở ven bờ sông thì sẽ lại tăng ô nhiễm môi trường ở nơi khác trong TP. Giảm tiếng ồn ảnh hưởng đến dân sinh ở dọc sông thì lại tăng tiếng ồn cho người khác ở chỗ khác. Bên nào cũng có cái lý lẽ riêng của mình. Người đi bộ, người dân sống ven bờ sông và du khách đương nhiên ủng hộ nhiệt tình chủ định này của bà Thị trưởng. Kẻ đi ô tô và ngành công nghiệp chế tạo ô tô ở nước Pháp phản đối mạnh mẽ. Thật ra, cùng với chuyện này còn có cuộc tranh luận gay cấn về diện mạo đô thị trong tương lai của Paris, TP của người đi bộ và môi trường sinh thái hay là TP của ô tô và ô nhiễm. Dù có coi chủ định nói trên là sáng kiến hay tối kiến thì xem ra cuộc tranh luận vẫn chưa thể ngã ngũ.
Chia sẻ
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

17/01/2025 | 14:19

Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin tài trợ