Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phấn đấu 85% người cao tuổi ở Hà Nội được quản lý sức khỏe tại tuyến xã

Kinhtedothi - Chiều 10/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội thảo Đóng góp hoàn thiện Đề án Chăm sóc sức khỏe (CSSK) Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 – 2025.

Theo dự thảo, đề án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2017 – 2020) với nhiệm vụ chính là tập trung cho CSSK NCT tại cộng đồng bằng việc tăng cường các hoạt dồng truyền thông thay đổi hành vi, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT tại các trạm y tế, thành lập bệnh viện lão khoa, trung tâm dịch vụ CSSK NCT…Giai đoạn 2 (2021 – 2025) sẽ lựa chọn đẩy mạnh và nhận rộng các mô hình CSSK NCT đã triển khai có hiệu quả trong giai đoạn 1.

 Chăm sóc người bệnh tại Khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa

Trước đó, để xây dựng dự thảo Đề án, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã có cuộc khảo sát nhanh về tình hình CSSK NCT tại 584 xã, phường. Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 90% NCT có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời ít nhất 85% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần trở lên/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe tại Trạm Y tế tuyến xã. Tổng kinh phí chi cho đề án là trên 150 tỷ đồng, trong đó khoảng 30% là kinh phí xã hội hóa.

Góp ý cho đề án, Viện trưởng Viện Lão khoa T.Ư Phạm Thắng cho rằng, quần thể NCT là quần thể không đồng nhất, có người yếu, người khỏe nên đề án phải cho những chương trình phù hợp với từng độ tuổi của NCT. Về vấn đề thành lập Bệnh viện lão khoa tại Hà Nội là rất cần thiết nhưng cần xem xét quy mô lớn nhỏ cụ thể như thế nào để tránh lãng phí. Bên cạnh đó, trong đề án phải ghi rõ bệnh viện nào phải thành lập khoa Lão, bệnh viện nào chỉ cần có một số giường dành cho lão khoa, nguồn nhân lực cho khoa lão ban đầu chỉ cần các bác sĩ nội khoa tránh tình trạng đòi hỏi nguồn nhân lực ngay ban đầu phải là bác sĩ lão khoa, xác định rõ đối tượng nào cần phải khoa lão để tránh chồng chéo. Không nên xây nhà dưỡng lão một cách đại trà, tìm những ưu đãi để kêu gọi DN vào vấn đề này. “Trong quá trình triển khai, nếu Hà Nội gặp vướng mắc trong đào tạo nguồn nhân lực, Bệnh viện Lão khoa T.Ư cam kết sẽ giúp đỡ” – TS Phạm Thắng khẳng định.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Việt Nam đang trong cơ cấu dân số vàng những tốc độ già hóa tăng nhanh, tốc độ già hóa dân số ở Hà Nội cũng nằm trong bối cảnh này, năm 2016 có 12,6% dân số là NCT. Đi kèm theo đó là nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT. Hiện nay, nhu cầu CSSK NCT vẫn chưa được đáp ứng, rất ít bệnh viện tuyến TP có khoa Lão, hầu hết các bệnh viện đa khoa không có. Trong cộng đồng, cũng chưa có hệ thống hoàn chỉnh để CSSK NCT. Một số mô hình CSSK NCT đã có nhưng còn manh mún, chưa hệ thống hóa, chưa đáp ứng được một cách đầy đủ. Do vậy, việc hoàn thiện đề án để trình UBND TP và Bộ Y tế là cần thiết để nâng cao chất lượng CSSK NCT trên địa bàn TP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ quan, nhiều bệnh nhân viêm phổi nặng nhập viện

Chủ quan, nhiều bệnh nhân viêm phổi nặng nhập viện

16/01/2025 | 13:49

Kinhtedothi - Gần đây, số ca mắc cúm, viêm phổi, viêm phế quản do các loại vi khuẩn, virus nhập viện tăng cao, chủ yếu là các bệnh nhi, người lớn trên 65 tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu, có bệnh nền. Đáng nói, nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh, trở nặng, nhập viện muộn.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ