Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện dự án đường Vành đai 4

Kinhtedothi - Sáng 8/2, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Dự án trên địa bàn Hà Nội dài 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng bàn giao tối thiểu 70% trong tháng 6/2023 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2023.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu kết luận hội nghị.

Xác định giải phóng mặt bằng là lĩnh vực khó, Ban Dân vận Thành ủy đã thường xuyên nắm tình hình, tiến hành khảo sát thực tế 6/7 quận, huyện có dự án đi qua. Tính đến ngày 3/2/2023, tổng diện tích đất thu hồi là 798,01ha; diện tích đã phê duyệt phương án 209,01ha; diện tích đã bàn giao mặt bằng 204,65ha (đạt tỷ lệ 25,64%). Số mộ dự kiến phải di chuyển 11.682 ngôi.

Tính đến ngày 3/2/2023, công tác rà soát tính pháp lý, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch. Đồng thời các cơ quan liên quan đã ban hành thông báo thu hồi đất, chi trả tiền đối với những hộ dân đồng thuận, kiến nghị rút ngắn thời gian công khai. Về công tác bố trí tái định cư, tính đến ngày 3/2/2023, tất cả các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 đều được phê duyệt.

Ngoài ra, tính đến nay, các đơn vị đã chủ động kiểm đếm 8.958/11.682 ngôi mộ; phê duyệt phương án hỗ trợ di chuyển 6.662 ngôi; di chuyển và hoàn thành chi trả tiền đối với 5.187 ngôi.  Về công tác giải quyết đơn, kiến nghị liên quan dự án, tính đến ngày 3/2, có 3 đơn kiến nghị của Nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 2 đơn đã được giải quyết xong.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định, việc tuyên truyền, vận động và thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở đã và đang là giải pháp hiệu quả để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của các quận, huyện trong việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Ban Dân vận 7 quận, huyện có dự án đường Vành đai 4 đi qua ký giao ước thi đua thực hiện công tác dân vận trong GPMB Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng đề nghị các địa phương, đơn vị thời gian tới tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tích cực thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Các quận, huyện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan đề xuất, kiến nghị kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết, xử lý các tồn tại trong quá trình giải phóng mặt bằng. Song hành với đó, cần có giải pháp bảo đảm mặt bằng sạch đã được Nhân dân bàn giao. Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân ngay từ cơ sở.

Tại hội nghị, Ban Dân vận các quận, huyện ủy có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua đã ký giao ước thi đua thực hiện công tác dân vận trong GPMB Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra Dự án đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra Dự án đường Vành đai 4

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ