Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển sâu rộng ngành công nghiệp hỗ trợ để hút các doanh nghiệp Nhật Bản

Ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản.

Song để đáp ứng được yêu cầu, doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng, cung cấp nguyên liện, linh phụ kiện ổn định… Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực của ngành này, từ đó đáp ứng được yêu cầu của các đối tác.

Theo ông Takeo Nakajama, Trưởng Đại diện văn phòng Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản tại Hà Nội, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản rất mật thiết trong cả lĩnh vực thương mại và đầu tư. Trong 10 năm trở lại đây (từ 2013 -2022), đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam năm 2022 tăng 12% so với năm trước, đạt 4,6 tỷ USD. Nhật Bản trở thành đối tác đầu tư vô cùng quan trọng của Việt Nam.

Ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư của Nhật Bản

Tuy nhiên, theo khảo sát của JETRO, khi tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% mười năm trước, lên đến 37% năm 2022; song đang gặp khó với ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đó là chất lượng các nhà cung cấp còn yếu, nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa trên 50% nhưng vấn đề gặp phải là giá thành, chính vì thế họ cần tìm kiếm những nhà cung cấp chất lượng và cạnh tranh về giá.

Ông Takeo Nakajama cho rằng: “Hiện nay nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thể hiện mối quan tâm lớn tới Việt Nam và coi Việt Nam là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của mình. Hiện tại Việt Nam đang cần điều duy nhất, tôi cho rằng câu trả lời đó là phải phát triển sâu rộng ngành công nghiệp hỗ trợ, nguồn cung nguyên vật liệu và linh kiện tại nước sở tại ổn định, thì sẽ giúp doanh nghiệp tổ chức cung ứng linh hoạt hơn. Nhờ đó cắt giảm được chi phí cung ứng, ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển càng sâu rộng thì càng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo trong nước”.

Việt Nam phải phát triển sâu rộng ngành công nghiệp hỗ trợ

Hiểu được những mong đợi này từ phía đối tác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang thay đổi để tận dụng mọi cơ hội kinh doanh, nhất là trong bối cảnh đơn hàng và thị trường còn nhiều khó khăn như hiện nay. Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghệ Việt Nam (INTECH) cho biết, nhằm đáp ứng các đơn hàng từ phía đối tác Nhật Bản, Công ty đã thực hiện nhiều cải tiến, đầu tư trang thiết bị để thỏa mãn các yêu cầu khắt khe về chất lượng.

“Hiện nay, công ty là đối tác cung cấp các mặt hàng cho thị trường Nhật Bản, cùng đó thỏa mãn khát trường khó tính như Mỹ và Canada. Từ đầu năm đến nay, hiện tại các đơn hàng chúng tôi đang phục vụ cho những đơn đặt hàng dài hạn theo các chiến lược hai bên Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản. hội nhập mà ban lãnh đạo chúng tôi đã liên tục có tư duy thay đổi và đổi mới. Ban lãnh đạo công ty luôn thay đổi, nhấn mạnh vào chính sách chất lượng và đưa ra sản phẩm thế mạnh của chúng tôi đến với khách hang” - ông Nguyễn Khắc Dũng nói.

Khai mạc Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2023

Khai mạc Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ