Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Phát triển theo mô hình nào đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 ?

Kinhtedothi – Tại Hội thảo khoa học, có rất nhiều ý kiến phản biện đề nghị tổ tư vấn dự thảo quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sửa chữa nhiều điểm không hợp lý.

Ngày 31/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì Hội thảo khoa học góp ý Dự thảo quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Dự thảo của tổ tư vấn quy hoạch do Phó Giáo sư Trần Trọng Thanh trình bày, TP Hồ Chí Minh về vị trí vai trò so với thế giới, có quy mô dân số trung bình, vị trí chính trị quan trọngp, quy mô kinh tế chiếm 15,6%, tốc độ tăng trưởng đứng thứ 7 cả nước. Chỉ số tăng trưởng xếp sau một số tỉnh, thành về một số chỉ số (chỉ số xanh xếp thứ 49, kinh tế số chiếm 18% trong khi Bộ Chính trị yêu cầu phải đạt 40%)

Theo dự thảo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hồ Chí Minh sẽ có cảng trung chuyển Cần Giờ. Phối cảnh của Port Coast.  

So với vùng Đông Nam Bộ (ĐNB), TP Hồ Chí Minh là 1 trong 6 tỉnh trong vùng, quy mô kinh tế giai đoạn 2011-2020 chiếm 60%; GDP đầu người 14.500 USD/người/năm. Dự báo tăng trưởng thời gian tới vẫn trung bình 8,3%/năm, do đó TP giữ vai trò đầu tàu dẫn dắt vùng ĐNB.

Dịch vụ và công nghiệp là 2 ngành quan trọng quyết định quy mô kinh tế và tăng trưởng của TP. Tuy nhiên, TP chưa có ngành dịch vụ tiên tiến, chưa giữ vai trò trung tâm như du lịch, bất động sản; tăng trưởng của TP chủ yếu theo chiều ngang, dựa vào những ngành truyền thống và chưa có ngành mang tính đột phá.

Cũng theo trình bày của Phó Giáo sư Trần Trọng Thanh, hiện nay đô thị TP phát triển theo vết dầu loang; có định hướng bám sông, biển nhưng còn xa lạ; nông nghiệp truyền thống và đô thị chưa phát huy; du lịch và dịch vụ sản xuất nông nghiệp nông thôn phát triển chưa đồng đều.

Về hệ thống đô thị, TP hiện có 17 khu công nghiệp (KCN), 1 khu công nghệ cao (CNC) và 3 khu chế xuất (KCX), vẫn còn 5 huyện. Việc chuyển đổi công năng sử dụng đất còn rất chậm; phát triển hạ tầng như: giao thông, cấp nước, điện, xử chất thải, giáo dục đào tạo, thể thao… còn chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội; quy mô chưa đạt quy chuẩn đô thị; công tác quy hoạch còn nhiều hạn chế và yếu kém.

Do đó, để TP Hồ Chí Minh phát triển thì phải gắn với vùng, hợp lực cộng sinh với vùng để cùng phát triển theo nhiều mô hình, như: chuyển đổi xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; kết nối hạ tầng; kết nối quản trị và cần sự hỗ trợ của các bộ ngành. Đồng thời, chuyển đổi các KCN thành khu CNC thì TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước.

Đối với đô thị, quỹ đất phải tập trung vào một đầu mối để phát triển; Sau năm 2030, phát triển TP Hồ Chí Minh có 5 đô thị (đô thị đặc biệt, trung tâm; đô thị song hành là TP Thủ Đức; 3 đô thị vệ tinh kiểu mới).

Hiện nay TP Hồ Chí Minh phát triển quá tải, do đó tổ tư vấn kiến nghị cần ưu tiên kết nối hạ tầng cấp vùng; ưu tiên phát triển những dự án theo Nghị quyết 98 của Quốc hội, như: cảng trung chuyển Cần Giờ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ…

Phản biện lại các ý kiến của tổ tư vấn quy hoạch, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, một số số liệu chưa trùng khớp. Còn ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP đề nghị, tổ tư vấn cần chỉ rõ thêm nguyên nhân, vai trò đầu tàu của TP bị suy giảm trong những năm qua, để từ đó khắc phục trong tương lai.

Về phát triển kinh tế, chưa thấy kịch bản sau năm 2030, chưa thấy tính đột phá. Tương tự, Giáo sư Nguyễn Trọng Hòa (thành viên tổ phản biện), đề nghị làm rõ các liên kết vùng có khả năng là ưu thế của TP Hồ Chí Minh là y tế, sức khỏe, đào tạo nhân lực.

Về phát triển đô thị trong dự thảo quy hoạch, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: Về chiến lược, cần cắt cao tốc, cắt một phần huyện Bình Chánh, quận 7, huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi để trở thành một TP trong TP Hồ Chí Minh như TP Thủ Đức. Do đó UBND TP cần cân nhắc.

Sau khi nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đề nghị tổ tư vấn tiếp thu và xem xét kĩ lưỡng.

Về kinh tế, TP phải thực hiện kinh tế xanh với kinh tế số, do vậy từng ngành kinh tế phải có yếu tố mới, vượt trội. Khi liên kết kinh tế vùng thì phải có không gian cứng, không gian mềm, và cần khẳng định công nghiệp TP Hồ Chí Minh phát triển vi mạch điện tử, bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ…

Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị tổ tư vấn định hướng công nghiệp mới, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ… là vi mạch bán dẫn, chip điện tử.

Đối với nông nghiệp đô thị, ở TP Hồ Chí Minh là nghiên cứu, phát triển, chuyển giao chứ không đơn giản là nông nghiệp sản xuất hàng loạt sản phẩm rồi đem bán. Đối với dịch vụ phải chất lượng cao, không phát triển theo kiểu cũ mà phát triển đạt chuẩn quốc gia, quốc tế để trong quá trình hoạch định chính sách, nhà đầu tư theo đó mà đầu tư. Về liên kết vùng, trong báo cáo tư vấn phải viết rõ, cần định hướng, ưu tiên cái nào trước.

Hai bến xe Miền Đông dự kiến phụ thu giá cước tăng 40-60% dịp Tết

Hai bến xe Miền Đông dự kiến phụ thu giá cước tăng 40-60% dịp Tết

Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, giải ngân đạt tỷ lệ rất cao

Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, giải ngân đạt tỷ lệ rất cao

TP Hồ Chí Minh chưa thu phí lòng đường, chờ văn bản hướng dẫn

TP Hồ Chí Minh chưa thu phí lòng đường, chờ văn bản hướng dẫn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ