Mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành:
Phương án đầu tư sẽ dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế
Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo cảu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi chủ trì cuộc họp nghe báo báo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.
Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TP Hồ Chí Minh-Long Thành là 25,92 km.
Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành (Km 00 đến Km 25+920) liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Việc mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TPHCM, tỉnh Đồng Nai cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành ngay lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.
Từ các phương án đầu tư được nêu lên tại cuộc họp, các ý kiến đã phân tích làm rõ về sự phù hợp với các quy định pháp luật đầu tư; hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư; khả năng cân đối, huy động các nguồn vốn/nghĩa vụ trả nợ; mối quan hệ giữa dự án hiện hữu (được đầu tư theo hình thức đầu tư công) và dự án đầu tư mới…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh-Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.
Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính… sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực tài chính (nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…), đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.
Cùng với đó, VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP Hồ Chí Minh-Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác...
Thanh Hoá tạm dừng khai thác hai nút giao trên cao tốc vì nhiều bất cập
Kinhtedothi- Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Cận cảnh cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
Kinhtedothi - Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km. Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khi đi vào hoạt động, khớp nối với các cao tốc khác sẽ giảm hành trình từ TP Hồ Chí Minh - Khánh Hòa còn khoảng 4 giờ.
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.