Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân khốn đốn vì ô nhiễm từ hồ Tứ Liên

Kinhtedothi - Cam kết hỗ trợ khoảng 104 tỷ đồng để nạo vét, kè hồ Tứ Liên, song đã hơn 10 năm trôi qua nguồn kinh phí trên vẫn chưa được chuyển vào ngân sách của TP, khiến dự án cải tạo hồ Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) vẫn giậm chân tại chỗ và ngày càng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Sống chung với ô nhiễm
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) về tình trạng dự án cải tạo hồ Tứ Liên chậm triển khai gây mất vệ sinh môi trường (VSMT), mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong khu vực.
Theo phản ánh của người dân, dù chủ trương đầu tư, cải tạo hồ Tứ Liên đã có từ những năm 2010, nhưng đến nay đã hơn chục năm trôi qua câu hỏi: Bao giờ hồ Tứ Liên được cải tạo, hoàn thành đi vào sử dụng vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.
 Hồ Tứ Liên ô nhiễm nghiêm trọng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hương - một người dân sống gần hồ Tứ Liên chia sẻ, với nhiều người dân tại Thủ đô, việc sở hữu một ngôi nhà mặt hồ hay gần hồ là điều vô cùng hãnh diện, tự hào. Song, với những người dân sống quanh hồ Tứ Liên, đây lại là nỗi ác mộng khủng khiếp.
Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Hương chia sẻ, mang tiếng là hồ, song từ nhiều năm nay đây chẳng khác gì một cái ao tù lớn, là nơi chứa nước thải, nơi sinh sống lý tưởng của các loại côn trùng như ruồi, muỗi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Đồng quan điểm trên, ông Vương Văn Thanh, phường Tứ Liên cho biết, việc dự án cải tạo hồ Tứ Liên chậm triển khai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người dân trong khu vực. Theo lý giải của ông Vương Văn Thanh, vào những ngày nắng, ruồi, muỗi bay ngập trời, nhiều gia đình phải mắc màn ăn cơm, tiếp khách… Ngày nắng đã vậy, ngày mưa nước dềnh lên tràn vào nhà dân cao đến 20 - 30cm làm đảo lộn cuộc sống của người dân.
Kiến nghị không sử dụng nguồn vốn tài trợ
Liên quan đến tình trạng này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Nguyễn Việt Cường chia sẻ, những kiến nghị, tâm tư của người dân cũng là điều mà các đơn vị chức năng từ phường đến quận lo lắng trong nhiều năm qua.
Theo lý giải của ông Nguyễn Việt Cường, năm 2010, TP đã có văn bản đề cập đến việc cải tạo hồ Tứ Liên, trong đó, nhấn mạnh việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Mefrimex cam kết chuyển khoảng 104 tỷ đồng vào ngân sách TP để hỗ trợ tổ chức nạo vét và kè hồ Tứ Liên. Tuy nhiên, đến nay công ty Mefrimex vẫn chưa chuyển nguồn hỗ trợ nói trên vào ngân sách như cam kết, điều này khiến dự án bị chậm triển khai.
Dự án hồ Tứ Liên chậm triển khai đã kéo theo hàng loạt hệ lụy với cuộc sống của người dân trong khu vực.
Cũng theo ông Nguyễn Việt Cường, liên quan đến dự án cải tạo hồ Tứ Liên, hiện UBND phường đã khảo sát, xây dựng phương án GPMB và bắt đầu tri trả tiền hỗ trợ cho 54 hộ dân thuộc diện GPMB.
“Trong quá trình thực hiện khảo sát, xây dựng phương án GPMB, người dân rất đồng thuận và ủng hộ dự án. Do đó, chúng tôi rất mong các đơn vị chức năng sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện cải tạo, xây dựng hạ tầng quanh hồ nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực” - ông Nguyễn Việt Cường nhấn mạnh.
Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho hay, UBND quận đã tiến hành GPMB để chủ đầu tư thực hiện dự án, tuy nhiên, đến nay, các đơn vị chức năng vẫn chưa bố trí được vốn nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, hiện UBND quận đã có ý kiến với các đơn vị chức năng kiến nghị TP xem xét sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, không sử dụng nguồn vốn do chủ đầu tư đã cam kết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ