Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quan điểm về Biển Đông của tân Đại sứ Mỹ ở Việt Nam do ông Trump chỉ định

Kinhtedothi - Ông Daniel Kritenbrink từng có cuộc tranh luận với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington.

Hồi năm 2016, sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan đưa ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines về Đường Lưỡi Bò của Trung Quốc, ông Daniel Kritenbrink - với vai trò là Giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã có cuộc tranh luận với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington.
Qua đó, thể hiện quan điểm nhất quán của ông Daniel Kritenbrink vớ chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Obama.
Ông Daniel Kritenbrink. 
Ông Daniel Kritenbrink cho biết, Mỹ sẽ không làm ngơ đối với tuyến đường hàng hải quan trọng này và dùng vấn để Biển Đông để đổi lấy sự hợp tác trên các lĩnh vực khác.
Theo đó, Mỹ không chấp nhận ở Biển Đông lại có luật lệ khác với các khu vực khác. Ông Daniel Kritenbrink cũng cho biết, Mỹ ủng hộ tiến trình thông qua tòa trọng tài để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.
Mỹ cũng không có ý đồ lợi dụng căng thẳng ở Biển Đông để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc, ông Daniel Kritenbrink khẳng định.
Giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề châu Á cho biết, Mỹ không có ý kiến những đảo đá nào thuộc về nước nào nhưng hỗ trợ tạo ra một môi trường để tranh chấp chủ quyền được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, hợp pháp. Mỹ sẽ tích cực đóng vai trò ngoại giao khuyến khích các bên làm giảm căng thẳng, đưa ra một “tầm nhìn chung” để giải quyết tranh chấp theo các quy tắc quốc tế.
Trong khi đó, ông Thôi Thiên Khải cho rằng, việc phân xử về vấn đề Biển Đông của PCA đã mở ra cánh cửa tố tụng quốc tế và chính việc can dự vào Biển Đông của Mỹ khiến tình hình căng thẳng leo thang.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ