Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Bình: Xăng dầu tăng giá, ngư dân chật vật mưu sinh

Kinhtedothi – Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tiếp tăng cao, trong khi lượng hải sản lại có giá thành rẻ khiến đời sống ngư dân tại Quảng Bình gặp nhiều khó khăn. Tàu, thuyền chấp nhận nằm bờ vì càng vươn khơi càng thua lỗ.

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), nơi có hàng trăm tàu thuyền neo đậu với hàng ngàn lao động mưu sinh bằng nghề biển, không khí đánh bắt thủy hải sản có phần đìu hiu, phần lớn tàu thuyền của bà con ngư dân đều nằm bờ.

Ngư dân Nguyễn Văn Lường buồn rầu sau chuyến đi biển.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian gần đây ngư dân không mấy mặn mà với việc vươn khơi do xăng dầu liên tục tăng giá, chi phí cho mỗi chuyến ra khơi cao trong khi sản lượng và giá thu mua hải sản luôn ở mức thấp.

Ngư dân Nguyễn Văn Lường (trú xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch) chủ tàu 120 CV buồn bã cho biết, chuyến đi vừa rồi riêng chi phí nhiên liệu đã ngót hơn 35 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác như đá lạnh, thực phẩm… Trong khi đó, tiền bán hải sản thu được gần 70 triệu đồng. Tàu của anh có 7 nhân công, tính ra mỗi người chỉ nhận được 2 - 3 triệu đồng sau hơn 10 ngày lao động vất vả trên biển.

“Trước đây, mỗi chuyến ra khơi về chúng tôi còn có đồng ra, đồng vào để trang trải, đảm bảo thu nhập ổn định cho anh em. Nhưng nay dầu tăng quá cao, cứ đà này thì khổ cho tụi tôi quá. Sau chuyến biển này tôi cũng tính cho tàu nằm bờ vì sợ ra khơi là lỗ”, anh Lường than thở.

Ngư dân Hoàng Công Hoan vừa trở về sau chuyến đánh bắt cá.

Theo thường lệ, những tháng đầu năm là thời điểm tàu, thuyền đánh bắt hải sản phong phú nhất. Tuy nhiên, năm nay đến thời điểm hiện tại, nhiều tàu, thuyền của ngư dân vẫn nằm bờ từ sau Tết Nguyên đán.

Anh Chu Hải Dương (trú xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch) có 1 tàu cá công suất 750 CV, trung bình mỗi chuyến ra khơi hết 3000 – 4000 lít dầu, cùng các chi phí khác hết khoảng gần 100 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm đến nay, do thời tiết không mấy thuận lợi cùng với việc giá dầu leo thang nên anh đành cho tàu nằm bờ. Để tiết kiệm nhiên liệu trong tình hình này, anh Dương đang tiến hành thay thế bóng đèn cao áp bằng bóng led nhằm giảm thiểu tiêu hao, chuẩn bị vươn khơi bám biển.

“Tàu của tôi chuyên đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, do là vùng nước sâu nên hoạt động khai thác rất khó khăn. Việc giá dầu leo thang như hiện nay khiến những chuyến ra khơi luôn trong tình trạng thua lỗ. Tuy nhiên, may mắn được nhà nước hỗ trợ nên sắp tới tôi vẫn sẽ tiếp tục vươn khơi", anh Dương cho biết.

Chợ cá cũng trở đìu hiu trong cơn bão giá dầu.

Không chỉ những tàu cá đánh bắt xa bờ, mà đội tàu cá đánh bắt gần bờ cũng không mặn mà ra khơi vào thời điểm này. Tuy đang vào vụ đánh bắt cá trích, nhưng giá thu mua quá thấp khiến ngư dân thua lỗ. Những năm trước, vào vụ này giá cá trích dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 10.000 đến 15.000 đồng.

Ngư dân Hoàng Công Hoan (trú phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) vừa trở về từ chuyến đánh lưới cá trích. Thuyền của anh đánh bắt được 5 yến cá, bán được hơn 600.000 đồng. “Mỗi chuyến biển, thuyền của tôi tiêu tốn 15 đến 20 lít dầu, lúc trước dầu rẻ thì còn có lãi chứ dầu cao như thế này thì vưa trừ chi phí hết chẳng còn gì. Mà không đi biển thì không biết làm gì để sống. Mong muốn nhà nước sớm bình ổn giá dầu để giúp đỡ ngư dân chúng tôi”, anh Hoan nói.

Nhiều tàu thuyền tại xã Cảnh Dương nằm bờ vì giá dầu tăng kỷ lục.

Bên cạnh đó, do giá dầu tăng cao, nhiều tàu thuyền nằm bờ khiến cho hoạt động giao thương, buôn bán tại chợ cá Cảnh Dương cũng trở nên vắng vẻ, không còn cảnh tấp nập, tranh giành để thu mua cá từ ngư dân như trước nữa.

Theo một số tiểu thương, xăng dầu leo thang nhưng giá thành thủy hải sản vẫn đang ở mức ổn định, thậm chí còn thấp hơn so với trước. Nhiều người chấp nhận ở nhà, hoặc tìm công việc mới trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương Đồng Vinh Quang cho biết: Xã Cảnh Dương là một trong những địa phương có truyền thống khai thác thủy hải sản lâu đời, người dân chủ yếu sống bằng nghề biển. Toàn xã có 586 tàu thuyền, trong đó có 258 chiếc chuyên đánh bắt vùng biển xa. Do giá thành xăng dầu liên tục tăng cao khiến đời sống ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Chính quyền địa phương cũng đã ra sức động viên ngư dân cố gắng vươn khơi bám biển. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có chính sách để hỗ trợ để ngư dân yên tâm vươn khơi” - Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho hay.

 

Thống kê từ Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh hiện có hơn 6.790 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Ngoài các chi phí: Nhân công, thực phẩm… thì nhiên liệu chiếm từ 60-70% chi phí của mỗi chuyến biển. Việc giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân ngại ra khơi ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phát triển kinh tế tại địa phương.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

27/01/2025 | 09:52

Kinhtedothi - Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề. Khoảng thời gian này là lúc nhiều người gác lại công việc bộn bề, lo toan ngày thường, hòa mình vào phiên chợ quê, tận hưởng hương vị rất riêng của những phiên chợ Tết.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ