Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: dự án hàng trăm tỷ thi công ì ạch, mất an toàn giao thông

Kinhtedothi- Sau gần một năm thi công, dự án nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh (ĐX.31) trên trục quốc lộ 14H vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành, một số đoạn xuất hiện "ổ gà, ổ voi" sau những trận mưa.

Dự án đường Nguyễn Chí Thanh ban đầu được quy hoạch nền đường rộng 13,5m, sau đó được điều chỉnh quy hoạch rộng 19,5m (có đoạn quy hoạch 16,5m). Dự án có tổng chiều dài 1,6km với kinh phí đầu tư hơn 111 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hội An. Trong đó, kinh phí xây lắp 28 tỷ đồng, kinh phí giải phóng mặt bằng  (GPMB) 83 tỷ đồng.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần phản ánh về tình trạng chậm tiến độ của dự án. Mãi đến cuối năm 2023, Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng - Hội An (DIC - Hội An) mới chính thức khởi công. Theo Ban Quản lý dự án và Đầu tư xây dựng TP Hội An (chủ đầu tư), dự án bị kéo dài do công tác đền bù, GMPB chậm.
Dự án chưa thể triển khai đồng bộ nên nhiều đoạn, mặt đường Nguyễn Chí Thanh tiếp tục bị hư hỏng, xuống cấp. Một số đoạn vẫn đang ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
GPMB xen kẹt, thi công đứt đoạn khiến dự án càng trở nên mất mỹ quan đô thi và an toàn giao thông. Nhiều đoạn mặt bằng sạch chỉ có 20-30m nên nhà thầu đã đào lên nhưng lại không thể tiếp tục thi công hoàn thiện. 
Hệ thống cống thoát nước thi công đứt đoạn trước nhà dân. Để đảm bảo an toàn, nhà thầu phải sử dụng các biện pháp che chắn nhưng tương đối tạm bợ, sơ sài. Vừa thi công vừa khai thác vận hành nên tuyến đường thời gian qua tiếp tục xuất hiện thêm những “ổ gà, ổ voi”, thậm chí xuất hiện tình trạng nước đọng không thể lưu thông xe.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, mặt bằng sạch không liền mạch khiến quá trình thi công khó khăn; thời tiết mưa và khan hiếm nguồn vật liệu cũng làm cho quá trình hoàn thiện dự án chậm. Vị này cũng thừa nhận việc triển khai đứt đoạn, nhiều đoạn đào lên nhưng chưa hoàn thiện đã ảnh hưởng đến giao thông.
Ghi nhận thực tế của phóng viên, DIC đã triển khai thảm nhựa được khoảng 450m, hơn 200m đang cố gắng hoàn thiện mặt bằng để thảm tiếp. Trong khi đó, chiều dài dự án còn lại gần như chủ yếu thi công hệ thống cống thoát nước, gia cố một số điểm thấp.
Là thành phố du lịch nhưng việc thi công chậm, hạ tầng giao thông xuống cấp đã ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như để lại ấn tượng xấu cho du khách trong và ngoài nước.
Là một trong những hộ chưa được đền bù và GPMB, ông Phùng Mai cho biết trời mưa thì nước ngập, nắng bụi mù mịt. Thời gian qua việc triển khai thi công dự án tương đối chậm, số lượng nhân công không nhiều. Gần đây có chuyển biến tích cực hơn nhưng nhìn chung dự án chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân.
Ban Quản lý dự án và Đầu tư xây dựng TP Hội An cho biết công tác GMPB chậm một phần do ảnh hưởng bởi luật đất đai mới.
Mới đây tỉnh Quảng Nam đã ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nên sẽ đẩy nhanh tiến độ. Hiện dự án còn 32 trường hợp chưa lập phương án đền bù; 16 hộ đã có phương án nhưng chưa đồng ý nhận tiền. Địa phương đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ cũng như vận đồng người dân sớm bàn giao mặt bằng.
Đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận việc bàn giao mặt bằng “da beo” đã gây khó khăn cho nhà thầu, không thể đẩy nhanh tiến độ.
Quảng Nam: ngổn ngang làng đại học “treo” 27 năm

Quảng Nam: ngổn ngang làng đại học “treo” 27 năm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ