Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: vốn đầu tư nghìn tỷ, sông Cổ Cò vẫn chưa thông

Kinhtedothi- Được đầu tư hơn nghìn tỷ đồng nhưng công cuộc nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò (đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam) vẫn đang bị ách tắc.

Chậm tiến độ vì nhiều vướng mắc

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, đoạn chảy qua tỉnh Quảng Nam được khởi công vào tháng 7/2020 với mục tiêu biến dòng sông thành tuyến du lịch đường thủy, tạo bức tranh đô thị từ Đà Nẵng về Hội An, tăng cường khả năng thoát lũ và làm đẹp cảnh quan. Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án đến nay dường như rơi vào bế tắc.

Theo báo cáo của đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cầu Nguyễn Duy Hiệu đã thi công hoàn thành tháng 4/2022 nhưng chưa thi công mở rộng nút giao đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hội An) do còn vướng 3 hộ dân; cầu Nghĩa Tự (thị xã Điện Bàn) dự kiến hợp long phần cầu trước tháng 12/2024 nhưng phần đường dẫn còn vướng mặt bằng.

Liên quan công tác nạo vét luồng, đoạn qua TP Hội An (Km0 - Km9+500) đã thi công được khoảng 423.000/680.000 m3 (đạt 62%); đoạn qua thị xã Điện Bàn (Km9+500 - Km14) mới thi công được khoảng 342.000 m3/720.000 m3 (đạt 48%).

Đường dẫn cầu Nghĩa Tự đang gặp khó về công tác mặt bằng. Chưa kể, công tác nạo vét dòng sông Cổ Cò gần như chưa triển khai tại khu vực này.

Các công trình kết nối qua sông như đập ngăn mặn Para, cầu ông Điền (cũ), cầu ông Tú hiện không thể tháo dỡ vì lý do hạ tầng của các khu đô thị hai bên sông Cổ Cò chưa đầu tư hoàn chỉnh; các đường dọc sông chưa khớp nối nên chưa dẫn đến các cầu đã đầu tư mới.

Một vướng mắc nữa cũng được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam quan tâm chính là công tác đấu giá cát nạo vét. Trước mắt đấu giá khối lượng cát đã được nạo vét đưa lên các bãi chứa và phân thành 3 lô. Phần chưa nạo vét sẽ tiến hành đấu giá tiếp khi nạo vét lên bãi chứa. Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã triển khai đấu giá hai lần nhưng chưa thành công.

Hiện các nhà đầu tư cho mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét liên tục có văn bản đòi giải toả cát và trả mặt bằng để đơn vị sử dụng vào mục đích đầu tư hạ tầng, thậm chí đòi kiện ra toà.

Tìm cách tháo gỡ

Quá trình đi thực tế dự án cho thấy phần nạo vét tuyến luồng của sông Cổ Cò đoạn qua TP Hội An đã cơ bản hoàn thành. Nhưng đoạn qua địa phận thị xã Điện Bàn vẫn đang bị gián đoạn và gần như không có biến chuyển trong thời gian qua. Thậm chí một số đoạn phải dừng lại vì vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam kiến nghị thị xã Điện Bàn và TP Hội An tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Địa phương cần sớm hoàn thành điều chỉnh quy hoạch để bố trí đất tái định cư cho các hộ dân thuộc đường dẫn cầu Nghĩa Tự. Cầu Nguyễn Duy Hiệu còn 2 thửa đất mở rộng nút giao Nguyễn Chí Thanh nên cần hoàn thành trước ngày 30/9.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trong lần đi khảo sát thực tế dự án vào ngày 6/9 vừa qua.

Tại buổi khảo sát, làm việc với địa phương và các đơn vị có liên quan mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng khẳng định dự án có tầm quan trọng về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Thời gian qua, công tác nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò chưa đáp ứng được tiến độ, ách tắc nhiều công đoạn khác nhau. Thậm chí một số khu vực trước đây đã được nạo vét nhưng theo thời gian đã bồi lấp trở lại.

Đưa ra một số giải pháp liên quan đến khối lượng cát nạo vét, ông Hưng cho rằng có thể tính đến phương án đấu giá khai thác dưới sông. Để làm được điều này cần tính toán đến việc giám sát trữ lượng, khối lượng khai thác, đặc biệt cần tổ chức thực hiện một cách đồng bộ. “Quan trọng khâu giám sát đầu ra phải chú trọng và đúng theo thiết kế về độ sâu” – ông Trần Nam Hưng chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc đấu giá lần thứ 3 đối với lượng cát đã nạo vét. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải thuê đơn vị thẩm định giá để có phương án sao cho phù hợp nhưng tránh bị thất thoát tài sản. Cần trao đổi và làm việc với các đơn vị đã có kinh nghiệm cũng như đang có dự án thực hiện gần nhất để tham khảo giá.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thị xã Điện Bàn tiếp tục khẩn trương triển khai việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường dẫn cầu Nghĩa Tự. Một số hộ dân có hồ nuôi tôm thì sớm hoàn thiện hồ sơ và vận động bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Quảng Nam giải bài toán khan hiếm vật liệu xây dựng

Quảng Nam giải bài toán khan hiếm vật liệu xây dựng

Quảng Nam: ngổn ngang dự án 340 tỷ đồng sau 2 năm thi công

Quảng Nam: ngổn ngang dự án 340 tỷ đồng sau 2 năm thi công

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ