Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: 7 tàu đóng theo nguồn vốn vay Nghị định 67 bị khởi kiện

Kinhtedothi - Trong số 62 tàu cá đóng theo nguồn vốn vay Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, có 7 tàu đã bị khởi kiện, đấu giá để thi hành án.

Ngày 19/3, Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh hiện có 62 tàu cá đóng mới theo nguồn vốn vay Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (gồm 11 tàu vỏ thép và 51 tàu vỏ gỗ) với tổng vốn đầu tư hơn 387 tỷ đồng.

Tàu cá của ngư dân neo đậu ở khu vực cửa Sa Cần (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn).

Đáng chú ý, tỷ lệ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 tại tỉnh hoạt động không hiệu quả chiếm tỷ lệ đến 80%, trong số này có 7 tàu (5 tàu vỏ thép, 2 tàu vỏ gỗ) đã bị khởi kiện, đấu giá để thi hành án.

Gần đây nhất, tàu cá vỏ thép QNg 90999 TS trị giá gần 14 tỷ đồng của ngư dân Võ Văn Hân (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) phải mang ra đấu giá, thi hành án.

Con tàu này được hạ thủy năm 2016. Sau một năm vươn khơi, duy trì trả lãi ngân hàng đều đặn, các phiên biển tiếp sau đó, tàu của ông Võ Văn Hân liên tục gặp sự cố, hỏng hóc, hiệu quả đánh bắt thấp. Tháng 3/2018, trong một chuyến đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, tàu của ông Hân gặp sự cố, toàn bộ ngư cụ trị giá hơn 3,6 tỷ đồng mất trắng.

Không có tiền đầu tư sắm lại ngư cụ, ông Hân đành cho tàu nằm bờ. Suốt 4 năm qua, tàu vỏ thép Biển Đông 1 neo tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) trong tình trạng rỉ sét, hư hỏng. Không có tiền trả lãi ngân hàng, nợ chồng nợ, cuối cùng chủ tàu bị ngân hàng khởi kiện ra tòa.

Tàu tàu QNg 90999 TS neo bờ trong tình trạng rỉ sắt, hư hỏng.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tỉnh Quảng Ngãi, tàu QNg 90999 TS được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, hết thời hạn mà không có người đăng ký tham gia đấu giá (từ ngày 25/2 đến 11 giờ ngày 14/3) nên phiên đấu giá bất thành.

Theo Chi cục thủy sản Quảng Ngãi, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt bởi sự gia tăng nhanh chóng về số lượng lưới rê và tần suất khai thác quá lớn, giá nhiên liệu "leo thang" trong khi giá thủy sản lao dốc là những nguyên nhân khiến các chủ tàu buộc phải cho tàu được đóng theo Nghị định 67 "nằm bờ". Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân là chủ tàu không thật sự có trách nhiệm trong đánh bắt, có thái độ thờ ơ, thiếu bạn tàu đi biển...

Không những thế, trong quá trình đánh bắt trên biển, một số chủ tàu để mất ngư lưới cụ với chi phí đầu tư lên tới vài tỷ đồng, không có khả năng mua sắm lại đành phải chuyển đổi nghề với hy vọng thay đổi cách sản xuất để có thu nhập và do không thành thạo nên liên tục gặp thất bại…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ