Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Dầu tăng giá, tàu nằm bờ

Kinhtedothi - Nguồn lợi và giá hải sản sụt giảm, trong khi đó giá dầu lại tăng phi mã khiến nhiều tàu cá phải nằm bờ vì không đủ chi phí nhiên liệu ra khơi.

Kể từ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, tàu cá QNg 95526 TS, công suất 800 CV của ông Nguyễn Bình (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn nằm im lìm tại khu neo đậu tàu thuyền.

Tàu nằm bờ do giá dầu tăng cao.

“Trung bình mỗi chuyến ra khơi khoảng 20 - 30 ngày, tiêu tốn từ 8.000 -  10.000 lít dầu. Với giá 21.310 đồng/lít như hiện nay, riêng chi phí dầu đã tăng thêm tầm 100 - 125 triệu đồng. Chưa kể còn tiền ăn uống, tiền công cho bạn tàu...” - ông Nguyễn Bìnhnhẩm tính.

Thời gian qua, sản lượng đánh bắt và giá hải sản giảm do tác động của dịch Covid-19, nhưng giá dầu lại liên tục tăng đã đẩy ông Bình và nhiều chủ tàu khác lâm vào cảnh khốn đốn. “Giờ phải cho tàu nằm bờ, ra khơi đánh bắt xa bờ chắc chắn sẽ lỗ” - ông Bình thở dài.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sáu (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) đã cho 1 trong 2 chiếc tàu của gia đình tạm ngưng khai thác vì không đủ chi phí. “Với giá dầu hiện nay, mỗi chuyến đi tốn thêm vài chục triệu đồng. Nếu như trước kia, một chuyến biển phí tổn khoảng 300 triệu đồng, nhưng đến nay tăng lên 360 - 370 triệu đồng” - ông Nguyễn Sáu buồn thiu.

Theo ông Sáu, khi giá dầu chưa tăng cao, các cơ sở kinh doanh xăng dầu hay bán gối đầu (tức ứng trước dầu, khai thác về rồi trả sau). Bây giờ giá dầu tăng cao, chi phí vận chuyển cũng tăng nên giờ họ buộc phải trả trước. Đó cũng là một gánh nặng đè lên vai chủ tàu.

Ngư dân không dám ra khơi vì sợ thua lỗ.

Không chỉ các tàu đánh bắt xa khơi, các tàu khai thác gần bờ cũng đang đối mặt với thiệt hại kinh tế do giá cả nhiên liệu tăng vùn vụt. “Tàu nhỏ, tối đi sáng về mà cũng lỗ nữa. Bây giờ mỗi chuyến đi tốn hết 5 triệu đồng dầu, bán hải sản vẫn không bù vào được. Thêm vào đó còn chi phí thực phẩm, đá lạnh, bạn tàu. Tuần rồi đi 3 chuyến mà lỗ hết 2 chuyến, 1 chuyến vừa đủ chi phí. Tính bán tàu chứ dầu cao quá, không đi nổi”, ngư dân Trương Hùng (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) ngao ngán.

Theo các ngư dân, hiện giá hải sản thu mua tại cảng đang khá thấp, cá ngừ từ 50.000 - 60.000 đồng/1kg, cá nục điếu 20.000/1kg, cá cơm 12.000 - 15.000/1kg, cá nhồng 40.000 - 50.000/1kg, cá chuồn 18.000 - 20.000/1kg, cá cờ 60.000/1kg, mực 120.000/kg, cá tạp từ 3.000 - 5.000 đồng/1kg.

Thu mua hải sản tại cảng cá Tịnh Kỳ.

“Trước đây giá dầu dao động từ 12.000 - 13.000 đồng/lít, giá cá chuồn 20.000 đồng/kg thì 1kg cá chuồn có thể đổi được gần 2 lít dầu. Còn bây giờ thì ngược lại 1kg cá hoặc 1,5kg cá mới đủ để đổi được 1 lít dầu” - ngư dân Nguyễn Phận (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) chia sẻ.

Giá dầu tăng quá cao khiến nhiều chủ tàu không dám ra khơi vì sợ thua lỗ. Do đó, mặc dù đang là thời điểm chính vụ nhưng đến thời điểm này tại các khu neo đậu, cảng cá ở Quảng Ngãi vẫn khá đông đúc. Các tàu đang đánh bắt trên biển chuẩn bị về cũng có nguy cơ nằm bờ dài ngày, do tiền bán hải sản không đủ để bù tiền chi phí vừa ra khơi.

Tàu cá ở khu vực cảng Sa Huỳnh.

Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (huyện Lý Sơn) cho biết: “Hoạt động đánh bắt của ngư dân chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thay đổi của thị trường, nhất là sự leo thang của giá xăng, dầu. Trong khi đó, ngư trường đánh bắt lại hạn hẹp, sản lượng khai thác không đạt. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ có rất nhiều tàu thuyền phải nằm bờ. Hiện có 26/48 tàu cá của địa phương đang hoạt động trên biển, số còn lại vẫn chưa dám ra khơi vì giá xăng dầu quá cao”.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), những ngày qua, việc giá xăng dầu tăng khiến nhiều ngư dân than phiền, lo lắng. “Không ít thuyền viên vì thu nhập thấp đã tạm thời ngưng theo các tàu cá ra khơi, một số tàu sợ lỗ nên chưa dám ra khơi, vẫn cho tàu nằm bờ đợi bình ổn giá dầu” - ông Hùng thông tin.

Quảng Ngãi: Những người bỏ biển, về bờ

Quảng Ngãi: Những người bỏ biển, về bờ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ