Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Những người bỏ biển, về bờ

Kinhtedothi - Nguồn lợi thủy sản cạn kiệt, cùng với đó là đối mặt với quá nhiều rủi ro, nguy hiểm, không ít lao động đã bỏ nghề biển. Giã từ những tháng ngày lênh đênh cùng sóng gió, họ về bờ để mưu sinh.

Mấy năm nay, anh Dương Văn Lạc (ngụ xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) đã nghỉ đi biển và làm việc tại một xưởng cơ khí ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

Anh Lạc đang làm nghề cơ khí ở Đồng Nai (ảnh NVCC).

Trước khi trở thành công nhân, anh Lạc là một ngư dân với 7 năm “tuổi nghề”, chuyên đi bạn cho các tàu đánh bắt xa bờ, ngược xuôi khắp các vùng biển. Xa nhà quanh năm, đối mặt với sóng gió, công việc thì nặng nhọc, thu nhập luôn bấp bênh, vì còn tùy vào tình hình thời tiết, sản lượng và giá cả bán ra. Sau nhiều lần cân nhắc, anh quyết định nghỉ làm biển, về bờ kiếm việc.

“Nhớ mãi năm 2009, lúc đó đang đi biển ở đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, nghe tâm bão ở Huế, sợ bị bí ở đảo, không đủ lương thực để duy trì nên chạy về Đà Nẵng trú. Lúc chạy về cầu sông Hàn lại nghe bão đổ bộ vào Đà Nẵng, lại chạy tiếp về Sa Kỳ. Về cách cửa Sa Kỳ chừng 10 hải lý thì bão bắt đầu đổ bộ. Gió lớn nhanh, sóng dựng đứng, cao như nóc nhà. Chỉ trong tích tắc, gió thổi bay tất cả những thứ ở boong tàu”, anh Lạc nhớ lại.

Ngưng giây lát, anh kể tiếp: “Về tới cửa biển Sa Kỳ cũng không vào được, tàu cứ lượn lờ bên ngoài vì sóng to quá. Không vào thì cũng chết, vào được thì hên xui, có cơ hội sống. Tàu vào cửa mà tim đập loạn xạ, may có ông bà phù hộ. Về được tới bến, xách đồ lên bờ thì mọi người đã đi sơ tán hết. Gió rít nghe ớn lạnh. Năm đó, ngư dân Nghĩa An, TP Quảng Ngãi thiệt hại rất nặng, nhiều tàu bị chìm ở ngoài khơi, bao nhiêu người mãi mãi không thể về”.

Sau khi nghỉ đi biển, anh Lạc vào miền Nam kiếm kế mưu sinh. Qua thời gian ngắn học nghề, anh bắt nhịp với công việc và chính thức được nhận vào làm. Thỉnh thoảng, vào dịp lễ, Tết, anh mới về quê.

Từng là một ngư dân chuyên làm nghề lặn ở vùng biển xa, được nhiều chủ tàu “săn đón” với mức thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/tháng, nhưng anh Nguyễn Văn Vỹ (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) lại quyết định bỏ nghề giữa chừng.

“Dù là nghề mang lại thu nhập khá, nhưng chỉ với bộ đồ lặn, chiếc kính lặn cùng bộ ống dẫn hơi nối với bình khí nén trên tàu, ngư dân phải lặn sâu xuống biển từ 40 - 50m để mò tìm hải sản. Sau 5 năm làm nghề lặn, chứng kiến nhiều người không may gặp sự cố về dây hơi, hoặc do áp suất dưới nước quá lớn, nên đã mất mạng, hoặc bị các di chứng nặng nề về sức khỏe. Do vậy, tôi quyết định bỏ nghề", anh Vỹ tâm sự.

 Ngư dân chuyển sang làm dịch vụ lặn tìm, trục vớt máy móc cho các tàu thuyền và công trình tại Khu kinh tế Dung Quất. (ảnh NVCC)

Sau khi từ bỏ nghề lặn biển, anh Vỹ chuyển sang làm dịch vụ vệ sinh tàu biển và lặn, trục vớt máy móc, trang thiết bị cho các công trình xây dựng ven biển. Với tay nghề sẵn có, cộng với sự nhạy bén trong công việc, cơ sở của anh Vỹ trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều cá nhân, doanh nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất.

“Giờ cũng làm nghề lặn, nhưng là lặn gần bờ, ở độ sâu an toàn, từ 10 - 15m. Mỗi ngày lặn biển được các doanh nghiệp trả ở mức khá, từ 2 - 10 triệu đồng/ngày. Vào những tháng cao điểm, làm từ 10 - 20 ngày, còn tháng bình thường thì 5 - 7 ngày. Những ngày rảnh rỗi, tôi làm nghề khai thác hải sản ven bờ để kiếm thêm từ 200 - 300 nghìn đồng/ngày. Tôi rất hài lòng với công việc và thu nhập hiện tại”, anh Vỹ phấn khởi nói. 

Tàu cá của ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản.

Những năm gần đây, một bộ phận lao động nghề cá ở Quảng Ngãi đã dịch chuyển sang làm tại khu kinh tế, khu công nghiệp hoặc vào các tỉnh phía Nam để tìm kiếm việc làm khác. Lao động nghề biển sụt giảm, nguồn lao động trẻ lại ít được bổ sung, dẫn đến tình trạng lao động khai thác thủy sản ngày càng thiếu hụt.

“Trước thực tế này, muốn giữ chân lao động nghề cá, tỉnh cần có chính sách ưu tiên hơn nữa trong đào tạo tay nghề theo hướng hiện đại cho ngư dân cũng như các giải pháp giúp ngư dân nâng cao thu nhập”, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Mười trăn trở.

Nhận diện bức tranh đô thị Quảng Ngãi

Nhận diện bức tranh đô thị Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ