Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Đầu tư hạ tầng nghề cá, "kéo" ngư dân trở về

Kinhtedothi- Tỉnh Quảng Ngãi tập trung nâng cấp hạ tầng cảng cá, khu neo trú, phấn đấu đáp ứng từ 80 - 90% nhu cầu neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Nhu cầu nhiều, thực tế thiếu

Sau những ngày khai thác trên biển, ngư dân Nguyễn Thành Chung (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) lại đưa 3 tàu của mình về cập các cảng tại Đà Nẵng, Bình Định.

“Các cảng ở Quảng Ngãi ra vào rất khó khăn, dễ xảy ra va đập làm hư tàu. Luồng lạch vào cảng không những chật hẹp mà còn cạn, dễ xảy ra tai nạn. Bởi vậy, mấy năm qua, tàu của tôi đánh bắt trở về đều cập cảng ở các tỉnh khác”, anh Chung chia sẻ.

Luồng lạch cạn là một trong những nguyên nhân khiến tàu cá Quảng Ngãi cập cảng ở các địa phương khác.

Trong khi đó, ngư dân Phạm Văn Thanh (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) cho biết, mỗi chuyến biển trở về, trở ngại lớn nhất là tìm chỗ neo đậu tàu thuyền. Sau khi xuống cá, ông thường cho tàu chạy về cập tạm ở các nhánh sông, mùa mưa lũ rất lo lắng.

Quảng Ngãi là tỉnh có đội tàu hùng hậu ở khu vực miền Trung với hơn 4.500 tàu cá lớn, nhỏ, trong đó khoảng 3.300 tàu có chiều dài trên 15m. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh này hiện có 5 cảng, trong đó 2 cảng cá là cảng Sa Huỳnh và cảng Tịnh Kỳ, 3 cảng neo trú tàu thuyền gồm Lý Sơn, Mỹ Á và Tịnh Hòa, đảm bảo cho 1.750 tàu thuyền neo đậu, chỉ đáp ứng được khoảng 30% lượng tàu cá toàn tỉnh.

Lượng tàu cá của Quảng Ngãi lên đến hơn 4.500 chiếc.

Thực tế trong những năm qua, do nguồn kinh phí hạn chế, tỉnh Quảng Ngãi không cân đối được nguồn ngân sách nên hạ tầng các cảng cá ít được đầu tư, nâng cấp. Điều này dẫn đến hầu hết cảng chưa đáp ứng được tiêu chí về cảng loại I, loại II theo quy hoạch.

Vì hạ tầng nghề cá còn thiếu và yếu như thế nên rất nhiều tàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi không về địa phương để xuống cá, mà di chuyển đến các tỉnh lân cận hoặc ra phía Bắc. Mỗi năm, sản lượng hải sản qua các cảng chỉ đạt khoảng 1/10 so với sản lượng hải sản khai thác toàn tỉnh.

Lượng hải sản qua cảng đạt thấp so với sản lượng khai thác toàn tỉnh.

Đơn cử, tại cảng cá Sa Huỳnh, hạ tầng yếu kém cộng với luồng tuyến thường xuyên bị bồi bấp, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mỗi khi ra vào. Vì vậy, thay vì đáp ứng mục tiêu neo đậu cho 500 tàu, công suất dưới 400CV/chiếc, thực tế chỉ có 30 tàu công suất nhỏ, khai thác gần bờ cập bến mỗi ngày.

Cảng neo trú Tịnh Hòa thường quá tải vào mùa mưa bão.

Hoặc như cảng neo trú Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), vào mùa mưa bão, khu vực này thường xuyên trong cảnh quá tải, chen chúc vì sức chứa chỉ khoảng 350 tàu, nhưng thực tế luôn ngấp nghé khoảng 400 tàu.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, các cảng cá cũng như khu neo đậu tàu thuyền của tỉnh ít được đầu tư về hạ tầng. Do vậy, số lượng tàu thuyền công suất lớn sau khi vươn khơi không về cảng trong tỉnh để xuống cá mà tập trung ở cảng cá các tỉnh lân cận. Từ đó, dịch vụ hậu cần cảng cá trong tỉnh không phát triển.

Đầu tư, nâng cấp hạ tầng nghề cá

Để khắc phục những bất cập trên, Quảng Ngãi đã và đang triển khai hàng loạt dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng các khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền.

Điển hình như dự án “Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa”. Dự án này được Bộ NN&PTNT phê duyệt với tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 400 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 60 tỷ đồng.

Cảng Tịnh Hòa sẽ được nâng năng lực neo trú từ 350 tàu lên 1.150 tàu.

Đây được xem là công trình trọng điểm của Quảng Ngãi trong lĩnh vực thủy sản, nâng năng lực neo trú từ 350 tàu lên 1.150 tàu và đang tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để sớm có mặt bằng triển khai thực hiện. Dự kiến từ nay đến ngày 30/9/2023, sẽ hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công, rà phá bom mìn, vật nổ.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ) với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.

Cửa biển Sa Huỳnh cũng sẽ được chỉnh trị, nạo vét luồng lạch. 

Mục tiêu dự án là chỉnh trị toàn diện cửa biển Sa Huỳnh, đảm bảo luồng lạch cho tàu thuyền ra vào cảng và tạo khu vực đủ rộng làm nơi neo đậu cho 500 tàu cá có công suất đến 400CV.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai thực hiện dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (TP Quảng Ngãi) với các dịch vụ cầu cảng; phân loại, thu mua, sơ chế, chế biến và vận chuyển thủy sản sau thu hoạch; các dịch vụ hậu cần nghề cá, cung ứng kho lạnh và nhu yếu phẩm phục vụ hoạt động nghề cá.

Giai đoạn 1 của dự án triển khai thực hiện các hạng mục xây dựng đê chắn sóng, ngăn cát phía bắc, phía nam và kè bảo vệ chống xói lở gốc đê phía nam. Tổng mức đầu tư dự án là 157 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2022 - 2023.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho hay, hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng 30% nhu cầu của ngư dân. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh tập trung nâng cấp hạ tầng cảng cá để phấn đấu đáp ứng từ 80 - 90% nhu cầu neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Từ đó, thu hút ngư dân đưa tàu về tỉnh bán hải sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến, đem lại nguồn thu, tạo việc làm cho người dân trong tỉnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ