Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Kè biển tan nát vì triều cường

Kinhtedothi - Không những gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển ở thị xã Đức Phổ, sóng lớn và triều cường còn làm sụt lún, hư hỏng công trình kè nơi đây, có đoạn bị sập đổ hoàn toàn.

Dưới tác động trực tiếp các đợt mưa, bão trong tháng 9, tháng 10 vừa qua, kết hợp với không khí lạnh cường độ mạnh, triều cường dâng cao và sóng lớn, khu vực bờ biển thuộc địa bàn tổ dân phố Thạnh Đức 1 (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn của hàng chục hộ dân.

Khu vực bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, chiều dài sạt lở khoảng 400m, ăn sâu vào đất liền nhiều đoạn từ 20m đến 50m, làm ảnh hưởng trực tiếp đến 11 nhà ở của 11 hộ dân, với 47 khẩu. Trong đó, có 2 nhà bị sạt lở, ngã đổ hoàn toàn; 9 nhà có nguy cơ tiếp tục gây ngã đổ và 70 hộ dân trong vùng bị ảnh gián tiếp của vùng bị sạt lở bờ biển.

“Hiện địa phương đã di dời 11 hộ dân với 47 nhân khẩu đến ở xen ghép với các hộ dân khác. Từ ngày 2/11 đến nay, ít sóng nên tình trạng sạt lở không nặng thêm. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới, thời tiết diễn biến khó lường thì nhiều khả năng sạt lở sẽ càng nghiêm trọng” - ông Lượng thông tin.

Không những thế, sóng lớn và triều cường còn làm công trình kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1 (phường Phổ Thạnh) bị hư hỏng, sụp lún, trong đó có khoảng 30m đường bê tông sập đổ hoàn toàn, đất đắp bị cuốn trôi đi hết.

Kè biển tan nát vì sóng lớn và triều cường.

Theo ông Võ Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, chính quyền thị xã đã chỉ đạo UBND phường Phổ Thạnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục duy trì theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, sạt lở để kịp thời tổ chức di dời, sơ tán ngay các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng thường trực để cảnh báo, hướng dẫn cho người, phương tiện qua lại bảo đảm an toàn. Tăng cường thông tin, truyền thông để người dân biết về nguy cơ diễn biến sạt lở, hư hỏng công trình, chủ động các biện pháp ứng phó.

Đối với biện pháp xử lý tạm thời để hạn chế tình trạng sạt lở bờ biển, sẽ tiến hành thả đá rơi để gia cố bảo vệ tạm thời các điểm sạt lở, ngăn sóng chống xâm thực và bảo vệ các khung kè còn lại.

Theo chính quyền địa phương, cần khắc phục khẩn cấp kè chống sạt lở ở tổ dân phố Thạnh Đức 1

“Việc khắc phục kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của 483 hộ dân với 2.211 nhân khẩu là rất cần thiết và cấp bách” - ông Hùng cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức phổ, do nguồn kinh phí quá lớn, vượt tầm của địa phương nên UBND thị xã Đức Phổ đã có văn bản đề nghị UBND Quảng Ngãi, cho chủ trương và bố trí kinh phí khoảng 100 tỷ đồng để khắc phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1 (phường Phổ Thạnh) với chiều dài tuyến khoảng 1.000m (kể cả kè đã có).

Qua tìm hiểu được biết, công trình kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1 có chiều dài tuyến kè 302m, được đưa vào sử dụng vào giữa tháng 11/2019, với mục tiêu nhằm bảo đảm an toàn cho 60 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của sạt lở; trong đó có 20 hộ dân với 105 nhân khẩu bị tác động trực tiếp từ quá trình sạt lở.

Trong quá trình khai thác sử dụng, công trình đã phát huy được hiệu quả, góp phần chống sạt lở bờ biển, bảo vệ an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực và các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ