Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Khu neo đậu tàu thuyền vừa thiếu lại vừa yếu

Kinhtedothi- Hầu hết khu neo đậu tàu thuyền đang có tại Quảng Ngãi đều được được xây dựng cách đây khá lâu, không đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Tại cảng neo trú Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), dù được thiết kế với quy mô cho 350 phương tiện neo đậu, nhưng hiện nay khu vực này cũng đang quá tải, nhất là vào mùa mưa bão, nhu cầu neo đậu trú tránh bão tăng cao.

 Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa chật kín tàu.

Ông Bùi Văn Khôi - cán bộ Ban quản lý Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết: “Thời điểm xây dựng chỉ thiết kế cho 350 tàu, nhưng là tàu nhỏ. Bây giờ thì phần lớn tàu cá có công suất lớn, kích cỡ cũng lớn hơn trước nhiều. Chưa kể việc số lượng tàu của nhiều hơn… Do đó hiện nay khu neo khá chật chội, không đáp ứng được nhu cầu”.

Cũng tại TP Quảng Ngãi, ở khu vực Của Đại, nhiều năm qua, cửa biển liên tục bị bồi lấp nghiêm trọng, ngư dân xã Nghĩa An và xã Nghĩa Phú “than trời” khi tàu thuyền khó di chuyển. Không những thế, việc nạo vét không hiệu quả, tàu cá liên tục bị mắc cạn và hệ lụy là hàng loạt tàu có công suất lớn phải nằm bờ. Còn tàu có công suất nhỏ tranh thủ vượt qua cửa lạch để ra khơi khi thủy triều dâng cao. Nhiều tàu không thể về bên trong cửa để neo đậu mà phải neo đậu ở cửa biển khác, việc quản lý tài sản của ngư dân đối mặt với nhiều rủi ro. Ngư dân Trần Văn Sinh ở xã Nghĩa An bày tỏ: “Hồi xưa cả khu vực này nhộn nhịp lắm, buôn bán làm ăn được. Người dân mong muốn xây dựng một cảng cá để tàu thuyền ra vào trở lại. Chuyện làm ăn trở lại như trước đây”.

 Tàu thuyền của ngư dân xã Nghĩa An và Nghĩa Phú gặp khó khăn vì luồng lạch bị bồi lấp.

Theo sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi,  trên đia bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được đầu tư các cảng cá và khu neo đậu trú bão cho tàu cá gồm: Cảng cá Sa Huỳnh, Cảng cá Tịnh Kỳ, Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Cảng neo trú tảu thuyền Mỹ Á và Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa.

Việc hình thành các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã tạo thuận lợi cho việc neo đậu, tránh trú bão, tiêu thụ sản phẩm đánh bắt của bà con ngư dân. Tuy nhiên, các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá đã đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng chưa đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền trên địa bàn tỉnh. Tổng năng lực thiết kế cho tàu thuyền neo đậu tại các cảng do đơn vị quản lý là 1.750 chiếc (Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa: 350 chiếc; Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn 500 chiếc, Cảng neo đậu tàu thuyền Mỹ Á: 400 chiếc, Cảng cá Sa Huỳnh: 500 chiếc) trong khi đó, số lượng tàu cá thường xuyên hoạt động và nhu cầu neo đậu tại các cảng khoảng 3.500 chiếc.

Bên cạnh đó, luồng vào cảng qua thời gian sử dụng bị bồi lấp dần, làm cho tàu thuyền ra vào cảng rất khó khăn, đặc biệt trong những ngày có sóng to gió lớn.

Hiện tại, Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm đến việc bố trí kinh phí đầu tư cho việc nâng cấp các cảng cá đảm bảo các tiêu chí để đạt dược cảng cá loai I và loại II, đặc biệt kinh phí duy tu, sửa chữa nạo vét luồng vào cảng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ