Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngôi làng của những con tàu “không số”

Kinhtedothi - Dù không được đăng kiểm, đăng ký, nhưng hàng chục con tàu tại thôn Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn ra khơi. Áp lực mưu sinh, trả nợ khiến ngư dân phải đu bám trên những con tàu “không số” và đối diện với nhiều rủi ro, bất trắc.

Những con tàu ''không số'' tại Phước Thiện.
Năm 2014, ngư dân Trương Thanh Quang (thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) hợp đồng với một cơ sở đóng tàu tại tỉnh Quảng Nam đóng mới vỏ tàu cá trị giá 300 triệu đồng. Khi đưa về Quảng Ngãi, anh Quang tiếp tục vay hơn 800 triệu đồng mua máy móc ngư lưới cụ đánh bắt hải sản. Dù thân tàu có chiều dài 16,5 mét, công suất 200 mã lực (CV) nhưng con tàu này vẫn không được đăng kiểm, đăng ký. Hàng ngày, anh Quang cùng 8 bạn tàu ra khơi, vào lộng khai thác hải sản mà không có bất kì một loại giấy tờ gì.
“Chúng tôi dân bãi ngang không am hiểu pháp luật, nên chỉ hợp đồng với họ rồi đóng tàu. Họ nói thủ tục xong là về đăng kiểm được, nhưng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết trường đà này chỉ đóng từ 90CV trở xuống, còn chúng tôi đóng công suất cao hơn nhiều nên không được đăng kiểm”, anh Quang chia sẻ.
Chung hoàn cảnh như ngư dân Quang, con tàu của ngư dân Lê Văn Hạ (xã Bình Hải) cũng là tàu “không số” vì không được đăng ký, đăng kiểm với ngành chức năng. “Ghe có đăng kiểm thì được Nhà nước ưu đãi, lỡ có bị sự cố gì ngoài biển như tàu bị cơn lốc làm thiệt hại thì Nhà nước họ hỗ trợ. Còn mình không có đăng kiểm thì không được hỗ trợ”, anh Hạ ngậm ngùi.
Theo thống kê, tại thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, có đến 23 tàu cá của ngư dân có công suất mỗi tàu trên 90CV rơi vào tình trạng này. Không được đăng kiểm, đăng ký, ngư dân gặp vô vàng khó khăn trong hoạt động khai thác, đánh bắt. Họ không được mua bảo hiểm, không được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Trong khi đó, để đóng được con tàu mưu sinh trên biển, ngư dân đã phải đặt cược toàn bộ tài sản gia đình cho các tổ chức, cá nhân cho vay.
Bộ đội biên phòng nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm pháp luật.

Tình trạng tàu “không số” này cũng đã khiến cho công tác quản lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác cứu nạn, cứu hộ khi thời tiết xấu hoặc xảy ra tai nạn trên biển.
Đại úy Trần Thế Vinh - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bình Hải - BĐBP Quảng Ngãi cho biết: “Khó khăn lớn nhất của BĐBP là bà con đi hành nghề trên biển tự ý, khi ra biển xảy ra thiên tai, tai nạn thì BĐBP không có nguồn tin nào để kịp thời hỗ trợ và xử lý”.
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, 23 chủ tàu ở xã Bình Hải mua vỏ tàu lắp máy công suất 45 CV, loại này không thuộc diện phải lập hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, khi đưa về địa phương, ngư dân đã tự ý lắp đặt máy chính lên đến hàng trăm CV. Vỏ và máy không tương xứng, không đảm bảo an toàn, do đó không được đăng kiểm, đăng ký và không được ra khơi.
Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Ngãi cho biết: “Cơ quan nào cho phép tàu chất lượng kém ra khơi và tàu đó gây tai nạn là cơ quan đó chịu trách nhiệm. Đã không đảm bảo an toàn thì không cấp giấy chứng nhận an toàn, mà cũng không cấp giấy phép khai thác”.
Dù không cơ quan nào cho phép, nhưng hơn 5 năm qua 23 tàu cá và hàng trăm ngư dân thôn Phước Thiện hàng ngày vẫn ra khơi. Áp lực mưu sinh, trả nợ khiến họ tiếp tục phải đu bám trên những con tàu "không số" và đối diện với nhiều rủi ro, bất trắc…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ