Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Những con tàu tiền tỷ bỏ không

Kinhtedothi - Hàng chục con tàu suốt 2 năm qua không một lần xuất bến. Những cánh cửa đóng kín, những thân tàu cũ kỹ như nốt lặng của nghề biển. Phần lớn chủ của những con tàu ấy buộc phải rời biển để tìm kế mưu sinh khác.

Ông Phạm Tổng chỉ vào đôi tàu giã cào đang nằm im lìm trong cảng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) nói: “Đã 28 tháng nay nó (đôi tàu) nằm yên ở đây rồi, mỗi ngày tiền trông coi là 100.000 đồng. Không thấy chủ ở đâu, người ta mướn mình trông coi giúp mà giờ thành… không công. Mà bỏ thì không đành, chiếc nào cũng vài tỷ chứ ít đâu. Chỉ mong cho người ta làm ăn được, người ta trả tiền cho mình”.
Một trong những con tàu đã bị chủ bỏ không trong thời gian dài.
Theo lời ông Tổng, đôi tàu này chỉ là một trong số hàng chục chiếc tàu bị bỏ lại trong cảng. Tại cảng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa, có khoảng 4, 5 nhóm (mỗi nhóm 5 - 7 người) làm nghề trông coi như ông Tổng. Công việc của họ hàng ngày là thường xuyên hút nước và làm sạch khoang tàu. Ngoài việc tốn chi phí điện nước, mua bạt che để tránh cho tàu khỏi hư hỏng, còn phải tốn công sức túc trực trông coi. Những người làm nghề trông coi tàu thuyền tại đây bỗng rơi vào thế khó xử, khi vừa tốn chi phí duy trì, chăm sóc, vừa phải tốn công túc trực, trông coi hàng ngày, trong khi chủ tàu đi biệt tăm không liên lạc được.
Các ngư dân đang neo tàu tại cảng cho hay, chuyện tàu bỏ không ở đây đã không còn xa lạ. Ngoài tàu trong tỉnh thì còn có tàu ở các tỉnh khác cũng “chôn chân” tại cảng trong thời gian dài mà không thấy chủ đâu.
“Hầu hết các chủ tàu này do đánh bắt không hiệu quả hoặc không tìm được bạn thuyền, thiếu kinh phí nâng cấp, cải hoán, nợ nần chồng chất nên đành bỏ tàu lại bãi neo đậu rồi chuyển qua nghề khác. Giờ mấy tàu này bán cũng không ai mua”, ông Nguyễn Lợi (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) cho hay.
Cảng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa đang có khoảng 20 chiếc tàu đang bị bỏ không từ 2 năm trở lên.
Ông Bùi Văn Khôi - cán bộ Ban quản lý Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết: Cảng đang có khoảng 20 tàu bị chủ bỏ lại từ 2 năm trở lên. Phần lớn là tàu thuyền của ngư dân xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi). Ngoài ra, còn có một số tàu do làm ăn thất bát, ngưng hoạt động nhưng đã được ngư dân lai dắt đi neo đậu nơi khác, gần nhà để dễ quản lý.
"Số tiền đầu tư cho mỗi con tàu tính bằng tiền tỷ, nhưng kiếm bạn thuyền khó, rồi lại không có chi phí để vận hành… trong khi đó nghề biển ngày càng khó khăn, nợ chồng nợ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều tàu neo bờ, ngưng hoạt động, không ít người “bỏ rơi” con tàu của mình để tìm kế sinh nhai khác”, ông Khôi nói.
Theo ông Khôi, việc nhiều con tàu không chủ bị bỏ lại thời gian dài gây ảnh hưởng tới việc khai thác công trình cảng, đặc biệt là vào mùa khai thác hải sản, nhiều tàu đánh bắt khu vực gần đó không có chỗ neo đậu. Tuy nhiên, đa số các chủ tàu lai dắt tàu và neo đậu tại cảng không báo cáo với ban quản lý cảng nên không thể nắm bắt được hết số lượng cũng như thông tin chủ tàu để có biện pháp xử lý kịp thời.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ