Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi phải quản lý chặt đội tàu

Kinhtedothi- Quản lý chặt đội tàu là một trong những nhiệm vụ quan trọng để Quảng Ngãi chống khai thác IUU và chung gỡ thẻ vàng thủy sản.

Quá nửa tàu cá cập cảng ngoại tỉnh

Quảng Ngãi có hơn 4.200 tàu cá, nhưng trong số này chỉ có hơn 2.000 tàu cập cảng ở tỉnh, còn gần 2.200 chiếc (chiếm tỷ lệ 52%) cập các cảng của tỉnh khác. Sản lượng hải sản đánh bắt được đi vào các cảng ngoại tỉnh chiếm tới 57%.

Gần 2.200 tàu cá của Quảng Ngãi cập vào các cảng ngoài tỉnh.

Đáng nói, một lượng lớn Quảng Ngãi đi khai thác hải sản ở các vùng biển và về neo đậu ở các tỉnh, thành phố khác nhiều năm không về địa phương. Còn chủ các tàu cá này một năm chỉ về vài lần. Tình trạng này gây khó khăn cho công tác quản lý, dẫn đến không ít trường hợp tàu ngắt kết nối thời gian dài vẫn không xử lý được.

Theo thống kê, tỷ lệ tàu duy trì kết nối VMS của Quảng Ngãi chỉ đạt 30%, trong khi bình quân của cả nước là 60%. Bên cạnh đó, số lượng ghi nhật ký thủy sản đạt thấp (15%), tỷ lệ ghi sai còn cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, lực lượng biên phòng đến nhà các chủ tàu tuyên truyền về Luật Thủy sản và nghiêm cấm các hành vi khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Đồng thời, thành lập đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố nơi tàu cá của Quảng Ngãi neo đậu, nhưng lại không thể xử phạt vì có phương tiện mà  vắng chủ tàu.

“Bộ NN&PTNT cần chỉ đạo các tỉnh, thành phố khác xử phạt tàu cá của Quảng Ngãi vi phạm chống khai thác IUU khi cập vào cảng các địa phương. Việc xử lý, xử phạt cần đồng bộ ở tất cả các tỉnh, thành phố có hoạt động khai thác hải sản, có như vậy mới quản lý tốt được các đội tàu”- Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương kiến nghị.

Trong đợt kiểm tra về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Quảng Ngãi mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, công tác chống khai thác IUU được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cả hệ thống chính trị.

Thứ trưởng yêu cầu Quảng Ngãi phải quản lý chặt đội tàu, phải biết được tàu đang ở đâu, tọa độ, vĩ độ nào. Ngay cả tàu nằm bờ cũng phải bật giám sát hành trình.

Việc truy xuất nguồn gốc thủy sản phải làm đúng, đủ.

Bên cạnh đó, việc truy xuất nguồn gốc thủy sản phải làm đúng, đủ. Quảng Ngãi cần gấp rút đưa ra các giải pháp căn cơ và thực hiện rốt ráo các vấn đề còn tồn tại, có như vậy mới mong gỡ được thẻ vàng thủy sản.

Triển khai nhiều giải pháp

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát tàu cá ra vào cảng, xử lý vi phạm, chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu ÂU (EC) lần 5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT bố trí nguồn lực triển khai thực hiện hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử đồng bộ, đảm bảo thực hiện theo các lộ trình; thực hiện cập nhật dữ liệu lên các cơ sở dữ liệu quản lý thủy sản.

Camera giám sát tàu cá ra - vào cửa biển.

Tiếp tục cập nhật dữ liệu giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, lập danh sách và đánh giá số lượng tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản so với số tàu hiện có tại địa phương để có biện pháp quản lý, xử lý tàu cá không cập cảng bốc dỡ thủy sản theo quy định. Thực hiện các quy định về kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác, đặc biệt là tàu khai thác vùng khơi phải vào cảng cá chỉ định.

Tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu ban hành cơ chế đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động duy trì kết nối hệ thống giám sát tàu cá (VMS) theo quy định.

Lực lượng biên phòng kiểm tra, nhắc nhở ngư dân chấp hành các quy định khi ra khơi khai thác hải sản.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí nguồn lực triển khai thực hiện hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử; đề xuất và trang bị các thiết bị di động tại các đồn/trạm biên phòng ven biển để hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp, lực lượng chức năng truy cập thực hiện nghiệp vụ.

UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi chỉ đạo UBND cấp xã phân công cụ thể cán bộ, đảng viên cấp cơ sở quản lý; giám sát đến từng tàu cá không đủ điều kiện hoạt động của địa phương. Định kỳ cập nhật báo cáo bổ sung thông tin vị trí neo đậu, tình trạng tàu cá, số điện thoại, cán bộ phụ trách giám sát, hình ảnh tàu,… trước ngày 22 hàng tháng.

Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Chi cục Thủy sản tỉnh tiến hành xác minh, xử lý các chủ tàu/thuyền trưởng tàu cá có dấu hiệu vi phạm quy định về vận hành, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hoạt động sai vùng và các hành vi vi phạm IUU khác trước khi chủ tàu thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép khai thác thủy sản.

Quảng Ngãi: cây dứa mở hướng thoát nghèo

Quảng Ngãi: cây dứa mở hướng thoát nghèo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ