Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Quốc lộ 24B quá tải

Kinhtedothi- Chưa được đầu tư xứng tầm, tuyến Quốc lộ 24B đang quá tải khi phải "gánh" mật độ giao thông cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thường xuyên ùn tắc

Cứ vào mỗi buổi sáng và chiều muộn, tuyến Quốc lộ 24B, đoạn đi qua xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) lại đông nghẹt người và phương tiện tham gia giao thông.

Quốc lộ 24B chật hẹp nhưng "gánh" lượng lớn phương tiện giao thông.

Học sinh đi học, công nhân đi làm chen chúc lưu thông cùng với các xe ô tô, xe tải chở hàng đi lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ùn tắc, va chạm giao thông là chuyện thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này.

“Xe đi lại nườm nợp, nhất là giờ cao điểm, chỉ cần hai xe tải đi ngược chiều nhau là xảy ra kẹt xe. Đường chật mà xe ô tô nhiều quá nên xe máy cứ phải nép sát lề đường để tránh”, bà Nguyễn Thị Thủy (xã Tịnh Hà) chia sẻ.

Đường nhỏ hẹp, phương tiện đông nên tuyến Quốc lộ 24B tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 24B (trước đây là Tỉnh lộ 623) dài 108 km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện đồng bằng, TP Quảng Ngãi và Khu kinh tế Dung Quất với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng và các tỉnh Tây Nguyên.

Quốc lộ 24B hiện tại có mặt cắt ngang lớn nhất rộng 7,5m, một số đoạn rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m. Do làn đường hẹp, trong khi đây là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới với đô thị Quảng Ngãi và Khu công nghiệp VSIP nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Nhiều thời điểm tuyến đường kẹt cứng, phương tiện nhích từng chút một.

Đáng lo nhất là đoạn tuyến qua xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) khoảng 6km có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên đe dọa đến an toàn đường sắt, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh thừa nhận, bên cạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, việc không đầu tư kịp thời tuyến đường này còn ảnh hưởng sự kết nối giao thương giữa Quảng Ngãi với khu vực miền Trung. Từ đó, việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà cũng như của huyện Sơn Tịnh không đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, kể từ khi công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đưa vào khai thác, lưu lượng xe ở đoạn tuyến trên càng tăng, thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

Đã tới lúc nâng cấp Quốc lộ 24B

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân trong khu vực.

Tuy nhiên, để đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả, cần thiết phải xây dựng các công trình kết nối nhằm phát huy hiệu quả của toàn bộ tuyến đường, phục vụ kinh tế, đời sống nhân dân.

Theo tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B là cần thiết và cấp bách.

Trước thực trạng “quá tải” của Quốc lộ 24B, Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản, đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải, các cơ quan liên quan thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B. Mới đây nhất là vào đầu năm 2023, UBND tỉnh có công văn đề nghị nâng cấp lên 4 làn xe với tổng vốn 600 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, những năm qua, nguồn kinh phí bảo trì hàng năm chỉ mới đáp ứng một phần nhu cầu sửa chữa, bảo trì tuyến đường, trong khi áp lực giao thông trên tuyến tăng rất nhanh.

Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đoạn Km23+300-Km29+200, với quy mô 4 làn xe theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong thời gian đến là hết sức cần thiết và cấp bách.

Phúc đáp kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Giao thông- Vận tải cho biết, việc nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 24B là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến giao thông trên.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ