Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Quy định về cảng cá đủ điều kiện “làm khó” ngư dân

Kinhtedothi - Phải "chạy" hàng chục km để làm thủ tục đang là thực trạng của nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi trong nhiều tháng qua. Điều này vừa tốn kém thêm nhiên liệu, lại vừa ảnh hưởng chất lượng thủy sản đã khai thác, gây tổn thất “kép” cho ngư dân.

Ngư dân Võ Duy Chưa - thuyền trưởng tàu QNg 90595 TS ( xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) cho biết, từ khi tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu thực hiện Luật Thủy sản và các quy định để ngăn chống đánh bắt bất hợp pháp IUU từ đầu năm 2019 đến nay, là ngư dân ở địa phương này “bở hơi tai”.
 Tàu của ngư dân xã Bình Chánh.
“Hiện tại Sa Cần không phải cảng cá đủ điều kiện nên phải qua cảng Tịnh Kỳ ở TP Quảng Ngãi làm thủ tục xác nhận phiên biển. Mỗi lần về cửa biển Sa Cần, bỏ bạn xuống, đi tiếp khoảng 60 km về phía Nam để vào cảng Sa Kỳ, rồi đi tiếp đến cảng cá Tịnh Kỳ để làm thủ tục khai báo nhập bến. Vừa đi và về mất khoảng 6 tiếng, nếu mùa đông thì mất 10 tiếng. Sau khi khai báo xong thì tàu về quê và đến ngày xuất bến lại quãng đường như thế để xuất bến rồi mới đi khai thác”, ông Chưa kể khổ.
Theo ngư dân Chưa, quy định này đã khiến ngư dân tổn thất rất lớn vì ước tính mỗi chuyến chạy ngược chạy xuôi như vậy thì tiêu tốn khoảng 600 lít dầu.
Ngoài ra, ở Bình Chánh chủ yếu là tàu câu mực, khi cho tàu chạy ven bờ thì rất dễ bị sóng biển đánh đắm, nhất là khi đi qua khu vực mũi đèn Ba Làng An. Trên hành trình đến cảng cá Tịnh Kỳ phải đi qua cửa biển Sa Kỳ có luồng hẹp hơn, cửa biển cạn, thường bị va chạm bởi tàu cá và tàu khách tuyến Lý Sơn. Trong thời gian qua, ngư dân đã gặp rủi ro như bị va hư hỏng giàn phơi mực, tàu bị sóng lớn đánh trôi dạt, đứt neo trước khi chạy vào cửa Sa Kỳ để khai báo.
Chung tình trạng “neo chỗ này, khai báo chỗ khác”, không ít ngư dân ở khu vực Sa Kỳ cũng đang "kêu trời".
Trong phiên biển gần đây nhất, tàu của ngư dân Đỗ Bin (xã Bình Châu) về cảng Sa Kỳ lúc 20h ngày hôm trước nhưng phải đợi đến sáng hôm sau mới đi lên cảng Tịnh Kỳ để làm thủ tục. Quãng đường đi - về tốn hết gần 1 tiếng, cộng thêm 3 tiếng chờ đợi làm thủ tục. Mãi đến trưa, tàu mới về được Sa Kỳ để bạn hàng cân cá.
 Các tàu cá phải vượt thêm chặng đường dài sau chuyến khai thác để xác nhận phiên biển.
“Buổi tối lên đó thì ban quản lý không làm, phải đợi đến hôm sau. Sáng sớm anh em chưa kịp ăn gì đã vội vã đưa tàu đi. Làm xong thủ tục thì đã trưa, quá giờ họp chợ… Cá này đành tiếp tục ủ đá để bán trong phiên chợ sau. Giá bán dĩ nhiên cũng thấp hơn vì không được tươi như lúc vừa về. Tính ra vừa tổn hao dầu di chuyển, vừa giảm thu nhập vì giá bán cá ”, ngư dân Bin chia sẻ.
Ông Nguyễn Hữu Ngọt - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn) cho biết: “Tháng 5/2019, ngư dân có đối thoại với lãnh đạo Sở NN &PTNT tỉnh Quảng Ngãi thì được hứa là tháng sau sẽ làm thủ tục để Bộ NN& PTNT công nhận cảng Sa Cần để ngư dân khỏi phải chạy lòng vòng, bà con yên tâm và chờ đợi. Nhưng rồi gần 1 năm trôi qua vẫn không thấy đâu.”
Được biết, tại tỉnh Quảng Ngãi có 4 cảng gồm: Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh, Tịnh Hòa, Mỹ Á được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản qua cảng. Theo quy định này, những tàu cá tại địa phương không có cảng đủ điều kiện phải di chuyển về các cảng trên để hoàn thành thủ tục chuyến biển.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ