Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Quy định về thợ máy làm khó ngư dân

Kinhtedothi- Với hàng ngàn tàu cá có công suất lớn, Quảng Ngãi hiện đang loay hoay với quy định tàu cá trên 500 mã lực (CV) phải có 1 - 2 thợ máy mới được ra khơi.

Ngư dân Lê Văn Cu (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cho hay: “Tàu cá của tôi có chiều dài hơn 15 mét, công suất hơn 500 CV, theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì phải có thợ máy mới được ra khơi. Nhưng việc này rất khó. Bởi đào tạo cần nhiều thời gian và công sức, nếu chọn người đưa đi học, rồi họ lại qua tàu khác làm thì mình cũng chịu”.
Theo Thông tư số 22/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành ngày 15/11/2018 quy định về thuyền viên tàu cá, tàu công vụ thủy sản, thì nhóm tàu cá có chiều dài trên 15 mét, công suất trên 500 CV phải có 1- 2 thợ máy mới được ra khơi. Quy định này đang khiến cho nhiều ngư dân lo lắng, bởi gần như chưa có ngư dân nào được đào tạo và cấp chứng chỉ này.
 Theo Thông tư 22, tàu cá công suất trên 500CV phải có 1-2 thợ máy.
Ông Lê Huy Phúc- cán bộ thủy sản xã Nghĩa An, (TP Quảng Ngãi) cho biết, toàn xã hiện có khoảng 400 tàu cá công suất trên 500 CV. “Căn” theo thông tư này thì chắc chắn tất cả số tàu trên sẽ không đủ điều kiện ra khơi vì chưa có ai có chứng chỉ thợ máy theo đúng quy định.
“Bây giờ để một người đi đào tạo chứng chỉ thợ máy trong thời gian ngắn chưa chắc có thể sửa được các hư hỏng trên tàu. Bởi lẽ việc này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thực tế. Trước giờ phần lớn việc sửa chữa máy móc do thuyền trưởng hoặc chủ tàu thực hiện. Họ là người trong nhà hoặc có mối quan hệ rất thân thuộc, chứ đưa người ngoài đi học thì rất khó”, ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, trước giờ chưa từng có khóa đào tạo chứng chỉ thợ máy nào, do đó việc triển khai thực hiện quy định này đã gây khó cho việc ra khơi đánh bắt của ngư dân. “Nếu máy trưởng có thể kiêm luôn thợ máy thì tốt hơn. Chứ bây giờ mà yêu cầu phải có thêm người nữa thì ảnh hưởng rất lớn đến các chủ tàu”, ông Phúc chia sẻ.
Nếu "căn" theo Thông tư, hiện nhiều tàu cá không thể ra khơi vì không có thợ máy đạt yêu cầu.
 Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho hay: “Đây là quy định mới, hơn nữa hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chưa đưa ra chương trình, khung đào tạo thợ máy, nên tạm thời quy định này chưa thực hiện”.
Ông Sơn cũng thông tin thêm, hiện nay đơn vị đang liên hệ một số cơ sở đào tạo uy tín, để ngay khi Bộ đưa ra khung đào tạo thì lập tức ngư dân có thể học và đáp ứng đủ các giấy tờ, thủ tục trước mỗi chuyến vươn khơi, bám biển.
Theo quy định, Thông tư 22 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, nhưng do thực tế ngư dân các tỉnh, thành phố ven biển đều đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo chứng chỉ và định biên thợ máy theo quy định, nên hiện quy định này chưa được áp dụng đối với ngư dân đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, khi Thông tư đã ban hành thì chắc chắn sẽ được áp dụng, do đó các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp tháo gỡ tránh tình trạng tàu cá phải nằm bờ chỉ vì ngư dân thiếu giấy tờ, thủ tục.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ