Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Tuyến đường 400 tỷ đồng dở dang sau 8 năm khởi công

Kinhtedothi - Tuyến giao thông với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 400 tỷ đồng nhưng 8 năm trôi qua (tính từ thời điểm khởi công) vẫn trong tình trạng dang dở, đã gây không ít phiền toái cho cuộc sống của người dân.

Nắng bụi, mưa bùn, làm ăn khó khăn

Bà Bùi Thị Bích Liễu (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn) rất buồn vì suốt mấy năm nay, công việc làm ăn của gia đình không thuận lợi. Bởi lẽ tuyến đường chính nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chạy ngang qua nhà cứ mãi trong tình trạng dang dở, thi công chắp vá.

Đường thi công dở dang, kéo dài nhiều năm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Cứ làm được vài bữa rồi dừng, ít lâu sau lại tiếp tục san ủi, đào bới lên làm lại. Dự án thi công kéo dài, khiến việc buôn bán của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, quán xá vắng khách”, bà Liễu than thở.

Theo người dân khu vực này, việc tuyến đường thi công ì ạch dẫn đến tình trạng mùa mưa lầy lội, mùa nắng thì bụi bặm, khiến việc tham gia giao thông rất khổ sở.

“Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ dự án, chứ để kéo dài từ năm này sang năm khác thì không biết bao giờ mới ổn định cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Hường (xã Bình Hải) bày tỏ.

Tuyến giao thông chính nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường có tổng vốn đầu tư 398 tỷ đồng, khởi công năm 2014, kế hoạch sẽ đưa vào sử dụng năm 2018. Dự án có tổng chiều dài 9,6 km, chạy qua 3 xã gồm: Bình Trị, Bình Hải, Bình Hòa (huyện Bình Sơn). Hiện, chủ đầu tư đã hoàn thành 2km đoạn đầu và 4,5km đoạn cuối, còn lại vướng giải phóng mặt bằng ở đoạn giữa khoảng 3 km.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng với chiều dài 9,6km.

Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ suốt nhiều năm là do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Nhiều hộ dân không chấp nhận mức đền bù vì cho rằng cho rằng quá thấp so với giá thị trường...

Tiếp tục gia hạn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng (thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi), dự án phát sinh vướng mắc là vì trong giai đoạn 2014-2015 dù đã được phê duyệt phương án bồi thường, nhưng lại chưa bố trí được đất tái định cư cho các hộ dân phải di dời vì dự án. Nhiều hộ dân mặc dù đã nhận tiền bồi thường nhưng vì chưa được cấp đất tái định cư nên họ chưa thể tháo dỡ nhà cửa, giao đất cho dự án.

Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương nằm trong vùng dự án vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Theo quy định, những trường hợp này không được cấp đất tái định cư.

Với tình trạng như hiện nay, đến cuối năm 2022, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

“Với tình trạng như hiện nay thì đến cuối năm 2022, dự án vẫn chưa hoàn thành được. Trước những khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận gia hạn dự án, hoàn thành sau năm 2023”, ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Cũng liên quan đến việc triển khai dự án trên, ông Võ Thanh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn chia sẻ, hiện còn 8 hộ dân chưa chịu di dời vì chưa được cấp đất tái định cư. Đơn vị đã kiến nghị UBND huyện Bình Sơn quan tâm bố trí tái định cư cho những trường hợp này.

"Đối với một số hộ do mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp với giá cao, khi áp giá đền bù theo quy định, họ cho rằng mức đền bù hỗ trợ thấp so với giá thị trường nên không đồng ý bàn giao mặt bằng, chúng tôi đang làm hồ sơ trình cấp trên để có phương án cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư”, ông Võ Thanh Tuấn chia sẻ.

Quảng Ngãi: “Ôm đất” chờ quy hoạch

Quảng Ngãi: “Ôm đất” chờ quy hoạch

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ