Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: vì sao nút giao thông trọng điểm kết nối cao tốc bị “bỏ quên”?

Kinhtedothi- Cửa ngõ giúp kết nối Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) với tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung (Đà Nẵng- Quảng Ngãi) vẫn trong tình trạng dang dở, hoang hóa dù dự án đã thông xe gần 6 năm.

Ngổn ngang sau nhiều năm thi công

Nút giao Dung Quất - Trì Bình (Km101+740), thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo ông Lê Văn Thạnh (ngụ xã Bình Chánh), khi nút giao Dung Quất -Trì Bình nối lên cao tốc được triển khai, người dân địa phương rất hoan nghênh và vui mừng.

Bởi lẽ, việc mở nút giao sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với các tỉnh lân cận và Tây Nguyên. Thế nhưng, thời gian dần trôi qua, khu vực đấu nối quan trọng này vẫn trong tình trạng dang dở, nhếch nhác.

Nút giao thông vẫn còn dang dở.

“Đơn vị thi công dang dở rồi bỏ không nhiều năm nay, vừa gây lãng phí  vừa làm mất mỹ quan, người dân rất bức xúc”- ông Thạnh nói.

Bên cạnh đó, việc nút giao thông Dung Quất - Trì Bình và cao tốc chưa khớp nối còn gây nhiều bất tiện. Các phương tiện giao thông đi, đến KKT Dung Quất và các xã thuộc huyện Bình Sơn buộc phải đi vòng khá xa qua một trong hai nút: Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) hoặc Bắc Quảng Ngãi để ra, vào cao tốc.

Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền và cơ quan chức năng trong các buổi tiếp xúc cử tri hoặc họp thôn, xã nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại nút giao thông nói trên, đơn vị thi công mới hoàn thành một cây cầu bắc ngang qua Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, còn nền mặt đường được đắp đất. Cạnh đó, đường đấu nối vào cao tốc vẫn chưa hoàn thành, cỏ cây mọc xung quanh.

Cây cầu bắc ngang qua Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam.

Nhiều hạng mục đã đầu tư tại nút giao bị bỏ hoang lâu ngày bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở, cỏ cây mọc dại.

Theo Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi Lương Trọng Nguyên, hiện nay nút giao Dung Quất -Trì Bình, thuộc dự án đường cao tốc vẫn đang dang dở, chưa hoàn thành và đã dừng thi công từ rất lâu.

Phương tiện giao thông chưa thể lưu thông vào KKT Dung Quất tại vị trí này nên chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường cao tốc và dự án đường Trì Bình -cảng Dung Quất.

Ông Nguyên cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị VEC sắp xếp nguồn vốn để tiếp tục thi công hoàn thành hạng mục nút giao Dung Quất- Trì Bình trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, sử dụng.

Tìm nguyên nhân chậm trễ

Liên quan vấn đề trên, Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang đã ký báo cáo số 3076/VEC-TĐ gửi cho Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi về nút giao Dung Quất - Trì Bình.

Trong báo cáo nêu, nút giao thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc thi công. Hiện nay khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn do hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã đóng vào ngày 29/4/2019, dẫn đến dự án không có vốn để giải ngân thanh toán cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại.

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép sử nguồn dụng thu phí các dự án của VEC để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay. Tuy nhiên đến nay đề xuất của VEC vẫn chưa được chấp thuận.

 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm: Đà Nẵng (7,9km),  Quảng Nam (91,2km), Quảng Ngãi (40,1km). Ngày 2/9/2018, dự án chính thức thông xe và đến tháng 1/2020 tổ chức thu phí trên toàn tuyến.

Bên cạnh đó, còn có một số khó khăn khác như chính quyền chậm bàn giao mặt bằng; địa hình, địa chất khu vực; ảnh hưởng của dịch bệnh...

Hiện nay VEC đang rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của doanh nghiệp để có phương án báo cáo cấp thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn đối ứng cho dự án trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đồng thời, VEC đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư điều chỉnh trình Bộ GTVT phê duyệt làm cơ sở thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, trong đó nút giao Dung Quất - Trì Bình vào quý I/2026.

Đường đấu nối vào cao tốc thi công dang dở.

Gần đây nhất, ngày 26/4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo VEC quan tâm, khẩn trương thực hiện hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hạng mục nút giao thông trên, đáp ứng kịp thời nhu cầu thu hút đầu tư, vận chuyển hàng hóa, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng trọng điểm miền Trung nói riêng và cả nước nói chung theo đúng thi thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị VEC nghiên cứu ý kiến đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Rà soát, bố trí nguồn vốn hợp pháp để triển khai thực hiện các hạng mục công việc còn lại của nút giao Dung Quất- Trì Bình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ