Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ninh: Xử phạt Công ty TNHH Đỗ Gia Capital 125 triệu đồng

Kinhtedothi - Ngày 7/11, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Đỗ Gia Capital số tiền 125 triệu đồng.

Công ty TNHH Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Dự án khu đô thị 10B, ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh. Dự án này có tổng diện tích 31,82 ha, trong đó có 3,88 ha nằm trong vùng đệm vịnh Hạ Long.

Theo quyết định xử phạt, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đã không thực hiện nội dung quyết định phê duyệt kết quả báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định trong trường hợp quyết định phê duyệt kết quả ĐTM thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, theo nội dung ĐTM của dự án, trong quá trình thực hiện giải pháp thi công chủ đạo là thi công trước hệ thống kè bao quanh dự án, sau đó đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, rồi đến các công trình theo quy hoạch. Trong quá trình thi công phải có các biện pháp bảo đảm thủy triều và nước mưa không cuốn theo bùn đất, phế thải ra ngoài phạm vi thực hiện dự án.

ĐTM cũng hướng dẫn, quá trình thi công chủ đầu tư phải lựa chọn thời điểm thi công tuyến đường công vụ (trong đó có hoạt động nạo vét bùn trồi) tại thời điểm thủy triều thấp để hạn chế phát tán bùn, đất ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thực địa công trình thi công dự án trên, chủ đầu tư chưa thi công hệ thống kè bao quanh mà đang đổ đất trực tiếp xuống vùng nước biển ven bờ thuộc ranh giới quy hoạch dự án.

Toàn cảnh dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nạo vét bùn trồi tại các vị trí đang đổ đất, thủy triều đang cuốn theo bùn đất ra phía ngoài phạm vi thực hiện dự án.

Ngoài số tiền phạt, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital phải công khai báo cáo ĐTM đã được phê duyệt kết quả thẩm định theo quy định.

Tại dự án này, phần nằm trong vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long có diện tích khoảng 3,88 ha (chiếm 12,19% tổng diện tích). Trong đó, khoảng 0,91 ha thuộc lô đất nhà ở xã hội NOXH1 (có công trình nhà ở dạng chung cư 6 tầng); khoảng 0,75 ha đất xây dựng công trình nhà ở liền kề 5 tầng; khoảng 2,22 ha là đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Theo Luật Di sản văn hóa, việc xây dựng công trình trong khu vực II của di tích quốc gia phải có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Tháng 2/2023, trong văn bản trả lời tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai dự án, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề nghị tỉnh và chủ đầu tư thực hiện các giải pháp thi công phù hợp để giảm thiểu tác động tới cảnh quan vịnh Hạ Long. Đồng thời, dự án không được hạn chế tầm nhìn ra biển cũng như khả năng tiếp cận biển của khách du lịch, người dân.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, phần lớn đất của dự án là bờ triều ngập mặn, không có công trình kiến trúc quốc gia và công trình di tích lịch sử, an ninh quốc phòng. Trước khi triển khai dự án, khu vực này thường xuyên bị ứ đọng bùn đất khi mưa bão, gây mất mỹ quan.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa &Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã 2 lần  tổ chức đoàn khảo sát kiểm tra khu vực triển khai dự án trước khi có văn bản cho ý kiến.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, tháng 7/2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư để thi công dự án.

Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả được nâng tốc độ từ 60 lên 80km/h

Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả được nâng tốc độ từ 60 lên 80km/h

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ