Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa:

Quy hoạch đô thị Diên Khánh thành trung tâm kinh tế đa ngành

Kinhtedothi - Tính chất đô thị Diên Khánh là một trung tâm kinh tế đa ngành, có vai trò bổ trợ, tương hỗ phát triển, gắn bó chặt chẽ với TP Nha Trang và hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của khu vực miền núi phía tây của tỉnh Khánh Hòa.

Trung tâm kinh tế đa ngành

Ngày 29/6, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã ký quyết định về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2040.

Đô thị Diên Khánh có tính chất là một trung tâm kinh tế đa ngành, có vai trò bổ trợ, tương hỗ phát triển, gắn bó chặt chẽ với TP Nha Trang. Ảnh: Trung Nhân

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa, kế thừa các nội dung còn giá trị của các quy hoạch được duyệt và phù hợp, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ- TTg ngày 29/3/2023. Đồng thời, cập nhật, điều chỉnh phù hợp với các định hướng phát triển trong tình hình mới của tỉnh và của huyện Diên Khánh…

Đô thị Diên Khánh có tính chất là một trung tâm kinh tế đa ngành, có vai trò bổ trợ, tương hỗ phát triển, gắn bó chặt chẽ với TP Nha Trang và hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của khu vực miền núi phía tây của tỉnh Khánh Hòa, với các hoạt động kinh tế chính bao gồm: du lịch gắn với các giá trị văn hóa + lịch sử, sinh thái nhân văn, sinh thái nông nghiệp; nông nghiệp sạch, kinh tế trang trại; dịch vụ thương mại, sản xuất công nghiệp, thực hiện vai trò là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống trong tỉnh.

Dự báo dân số toàn đô thị đến năm 2040 khoảng 250.000 người; đất xây dựng toàn đô thị khoảng 11,975,9 ha (trung bình khoảng 479,0 m2/người); trong đó, đất dân dụng khoảng 1.689,7 ha (trung bình khoảng 78,7 m2/người).

Một góc thành cổ Diên Khánh. Ảnh: Trung Nhân

Theo quyết định nói trên, đô thị Diên Khánh phát triển theo mô hình hỗn hợp, phát triển tập trung, hạt nhân là thị trấn Diên Khánh hiện tại với trung tâm văn hóa là khu vực Thành cổ lan tỏa ra khu xung quanh.

Diên Khánh được chia làm 7 khu

Về định hướng phát triển các phân vùng đô thị, Diên Khánh được chia làm 7 khu. Cụ thể, khu 1 - khu vực Đông Bắc, diện tích khoảng 2.068,1 ha, dân số dự kiến khoảng 41.500 người; là không gian phát triển đô thị, sản xuất công nghiệp; tương hỗ phát triển với TP Nha Trang.

Đây là khu vực phát triển dân cư đô thị thông qua việc khai thác quỹ đất xen kẹt để phát triển các đơn vị ở, nhóm nhà theo các trục kết nối từ đường quốc lộ 1 và ven sông Cải. Đồng thời nâng cấp, phát triển cụm công nghiệp Diên Phú với các ngành công nghiệp và công nghiệp sạch như: cơ khí, chế tạo, may mặc, thủ công mỹ nghệ,... đầu tư xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất.

Hạ tầng giao thông Diên Khánh đang được đầu tư để kết nối với các khu vực lân cận. Ảnh: Trung Nhân  

Khu 2 - khu vực Đông Nam, diện tích khoảng 2.825,8 ha, dân số dự kiến khoảng 52.600 người; là không gian phát triển đô thị, dịch vụ thương mại có vai trò bổ trợ, tương hỗ phát triển, gắn bó chặt chẽ với TP Nha Trang. Khu vực dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp, bổ sung các không gian thương mại dịch vụ hỗn hợp, đẩy mạnh phát triển và kết nối với TP Nha Trang.

Khu 3 - khu vực trung tâm hành chính, diện tích khoảng 2.559,1 ha, dân số dự kiến khoảng 64.900 người, là trung tâm hành chính, chính trị của huyện, là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch gắn với các giá trị văn hóa - lịch sử; sinh thái nhân văn đặc trưng của Diên Khánh.

Tổ chức mới không gian trung tâm huyện Diên Khánh với đầy đủ chức năng hành chính, chính trị. Bổ sung một số khu đô thị, đồng thời cải tạo chỉnh trang dân cư đô thị hiện hữu.

Khu vực trung tâm hành chính, diện tích khoảng 2.559,1 ha, dân số dự kiến khoảng 64.900 người. Ảnh: Trung Nhân

Khu 4 - khu vực đầu mối trung chuyển vùng, diện tích khoảng 2.835,9 ha, dân số dự kiến khoảng 50.200 người; là không gian phát triển dịch vụ thương mại gắn với các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển hỗn hợp thương mại - dịch vụ, đô thị tại vị trí đầu mối ga đường sắt tốc độ cao và vị trí giao giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với đường quốc lộ 27C.

Khu 5 - khu vực bắc sông Cái, diện tích khoảng 11.451,5 ha, dân số dự kiến khoảng 8.900 người; là không gian phát triển dịch vụ du lịch gắn với các giá trị văn hóa - lịch sử, sinh thái nông nghiệp. Đồng thời, phát triển nông nghiệp sạch, kinh tế trang trại thúc đẩy phát triển các điểm dân cư nông thôn tạo ra các làng nghề ở ngoại thành Diên Khánh.

Định hướng phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm: du lịch mạo hiểm leo núi, tham quan, trải nghiệm cảnh quan trên sông Cái, du ngoạn cảnh làng quê, thăm quan nhà vườn và các làng nghề truyền thống. Nâng cấp, mở rộng và khai thác các dịch vụ du lịch gắn với tự nhiên khu vực hồ Am Chúa... Đặc biệt là gần với văn hóa, di tích quốc gia Am Chúa, được định hướng là động lực chính phát triển thương mại dịch vụ - du lịch cho toàn đô thị.

Diên Khánh là địa phương có nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: Trung Nhân

Khu 6 - khu vực công nghiệp, nông nghiệp sinh thái, diện tích khoảng 4.363,3 ha, dân số dự kiến khoảng 19.600 người; là không gian phát triển nông thôn và du lịch gắn với công nghiệp, nông nghiệp sinh thái; nông nghiệp sạch và kinh tế trang trại; hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía tây.

Định hướng phát triển theo hướng đô thị sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bổ sung các cơ sở sản xuất nông nghiệp tập trung theo phương pháp tiên tiến, áp dụng công nghệ cao với hình thức tổ chức theo mô hình trang trại. Đan xen chỉnh trang các điểm dân cư nông thôn.

Phát triển mới khu công nghiệp sinh thái, phát triển nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp giai đoạn sau 2030.

Khu 7 - khu vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ, diện tích khoảng 8.276,6 ha, dân số dự kiến khoảng 12.300 người; là không gian phát triển du lịch thương mại dựa trên việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung các điểm dân cư mới, đồng thời cải tạo chỉnh trang môi trường sống cho các điểm dân cư nông thôn hiện trạng, gắn kết người dân với các khu du lịch sinh thái nông nghiệp và sản xuất công nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía tây.

Nâng cấp, mở rộng cụm công nghiệp Diên Thọ hướng tới mục tiêu thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao. Phát triển mới khu công nghiệp Diện giai đoạn sau 2030.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ