Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc rất đông NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN, Giám đốc DVVLHN Tạ Văn Thảo cho biết, không hẳn do tác động của dịch Covid-19.

 Ông Tạ Văn Thảo
Thưa ông, 10.678 người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN, tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2019 có phải do tác động của dịch Covid-19?
- Theo tôi, số người đến nộp hồ sơ hưởng chính sách BHTN tăng 12,16% không hoàn toàn do tác động của dịch Covid-19. Thực hiện chính sách BHTN 10 năm cho thấy, tỷ lệ người tham gia năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2019, số người nộp hồ sơ nhiều hơn 10% so với năm 2018, là do tăng tự nhiên, mật độ người được tiếp cận chính sách nhiều hơn. Theo quy định, NLĐ có 3 tháng để nộp hồ sơ; có thể thời điểm này số lao động mất việc do tác động của dịch Covid-19 chưa đến làm thủ tục; số người khác tiếp tục đi làm việc. Hơn nữa, với niềm tin vào công cuộc chống dịch của Việt Nam có thể sớm kết thúc, nhiều DN thực hiện các chính sách giữ chân NLĐ.
Ông có thể giải thích việc “hết số” ở Trung tâm DVVLHN nên có NLĐ đến buổi sáng phải chuyển sang buổi chiều?
- Năm 2019, hiện tượng hết số ở trụ sở chính diễn ra thường xuyên. Cao điểm như tháng 5, 6/2019, có những ngày 8 giờ 30 đã hết số. Hiện nay, ở điểm 215 Trung Kính, mỗi buổi tiếp được 50 – 60 người mới đến lần đầu, mỗi ca giải quyết trong vòng 25 – 30 phút, đấy là đã rút ngắn hết sức. Vì việc rà soát cả hồ sơ hưởng BHTN phải xem từng trang, nếu lệch thì không giải quyết được, mà có những quyển sổ dài hơn 10 trang.
Khi trường hợp NLĐ đến đây nhưng hết số, chúng tôi hướng dẫn về điểm Nam Từ Liêm, rất vắng người. Mặc dù Trung tâm đã bố trí 15 điểm tiếp nhận hồ sơ ở các quận, huyện và truyền thông rất nhiều nhưng xu hướng NLĐ thích dồn về trụ sở chính. Việc tiếp nhận tăng thêm rất khó, ví dụ, năng lực giải quyết mỗi buổi khoảng 50 – 60 người, nếu NLĐ đến 70 thì không thể nhận được xử lý được hết.
Trung tâm cũng đã tối giản, tiếp nhận và giải quyết khai báo xong, NLĐ sẽ được biết kênh online để kết nối khi có nhu cầu tư vấn giới thiệu việc làm. Vì hiện tại chưa có phần mềm bản quyền nên Trung tâm tận dụng các tính năng miễn phí trên mạng như chat, trao đổi qua email hoặc gọi điện để thực hiện tư vấn tương đối hiệu quả.
Liệu có thể tăng thêm nhân lực để mỗi buổi giải quyết được nhiều trường hợp hơn không, thưa ông?
- Riêng điểm 215 Trung Kính và Trần Phú luôn quá tải, kể cả trước khi xảy ra dịch Covid-19, bởi xu hướng NLĐ muốn đến nơi này. Chúng tôi đã tính toán và hiện tại, ở trụ sở chính (215 Trung Kính) đã mở ra thành 24 cửa tiếp đón và giải quyết chính sách BHTN cho NLĐ, trước đây có 18 cửa; trụ sở 144 Trần Phú, cũng tăng từ 9 lên 14 cửa. Với việc tăng cửa, Trung tâm bố trí thêm 10 người làm. Bây giờ, có mở thêm cửa ở hai địa chỉ này lại không có chỗ để xe cho NLĐ vì diện tích sân có giới hạn nên chúng tôi giãn ra các điểm, sàn lân cận ở Đông Anh, Long Biên, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng...
Hiện nay, để ứng phó với dịch, các cơ quan, đơn vị chuyển sang họp trực tuyến, dạy học online. Việc thực hiện chính sách BHTN cho NLĐ cũng nên theo xu thế này?
- Hiện tại Trung tâm đã đăng ký thực hiện 3 dịch vụ công mức độ 3: Tư vấn việc làm, chuyển đi, chấm dứt hưởng; còn những trường hợp khác NLĐ phải đến trực tiếp vì Luật Việc làm quy định. Chỉ khi luật sửa thì chúng tôi mới điều chỉnh được.
Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ