Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

SCIC “vô địch” về lợi nhuận trong khối doanh nghiệp Nhà nước

Kinhtedothi - Lợi nhuận của SCCI trước thuế năm 2016 đạt 18.629 tỷ đồng, lớn hơn 3 lần so với Petrolimex.

Bán thành công 5,4% cổ phần của Vinamilk là thương vụ thành công nhất của SCIC trong năm 2016

Cụ thể, nếu như 2016 là quãng thời gian đánh dấu mức lợi nhuận kỷ lục của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khi lên đến 6.200 tỷ đồng thì đối với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) con số này cao hơn tới 3 lần, với mức 18.600 tỷ đồng.

Được biết, trong năm qua, SCIC đã bán vốn thành công tại 73 doanh nghiệp, thu về 16.112 tỷ đồng trên giá vốn 3.083 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 5,2 lần, chênh lệch bán vốn dự kiến ghi nhận là 13.029 tỷ đồng. Đáng chú ý nhất là thương vụ bán 5,4% cổ phần của Vinamilk khi thu về hơn 11.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong khối các doanh nghiệp Nhà nước cũng ghi nhận một năm 2016 thành công của nhiều Tập đoàn, Tổng công ty khác. Có thể kể đến như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với mức lợi nhuận trước thuế đạt 4.100 tỷ đồng, với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) là 2.000 tỷ đồng, còn Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đạt 1.000 tỷ đồng…

Năm vừa qua cũng tương đối khởi sắc với nhiều ngân hàng. Tổng huy động vốn của 4 ngân hàng  (Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV) tăng từ 13,8% đến 20,83%; dư nợ tín dụng tăng từ 18% đến 21,8%; lợi nhuận trước thuế đạt từ 98% đến tăng 18,6% so với 2015. Tỷ lệ nợ xấu dưới mức 3%.

Tuy nhiên, cũng có không ít các Tập đoàn, Tổng Công ty có một năm 2016 đáng quên. Tiêu biểu là trường hợp của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem) khi lỗ 628 tỷ đồng và khoản lãi phát sinh lên đến 2.745 tỷ đồng. Hay như Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) lỗ đến 5.400 tỷ đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ