Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

'Siết' kiểm soát nhân viên bốc xếp sân bay

Kinhtedothi - Sau khi nhận báo cáo về vụ việc 5 nhân viên bốc xếp hành lý tại sân bay Nội Bài trộm đồ trong hành lý ký gửi của khách, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Không để tái diễn việc nhân viên bốc xếp trộm đồ của khách

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện an ninh, an toàn hàng không và tham mưu, đề xuất điều chỉnh bổ sung để đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chấp hành và thực hiện quy định pháp luật, không để tái diễn vụ việc tương tự.

Trước đó, việc 5 nhân viên bốc dỡ hành lý của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) bị khởi tố vì liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản của hành khách là 500 euro tiền mặt và một bộ tai nghe không dây khiến nhiều người bức xúc.

Cả 5 đối tượng (Phạm Văn Trường (33 tuổi), Trần Văn Thành (31 tuổi), Phạm Văn Tuấn (27 tuổi); Nguyễn Văn Thịnh (29 tuổi) làm cùng ca bốc xếp hành lý ký gửi của khách tại đảo chuyền số 4, ga T1 sân bay Nội Bài. Họ lợi dụng góc khuất vị trí camera, quay lưng che chắn để mở vali trộm cắp.

Theo lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, ngay khi nhận được phản ánh của hành khách, Cảng đã lập tức cho truy xuất lại toàn bộ hệ thống camera an ninh liên quan đến phục vụ hành lý chuyến bay ngày hôm đó.

Cảng cũng đã yêu cầu các đơn vị rà soát quy định liên quan, rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra an ninh.

Làm thật nghiêm, xử thật nặng

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, các giải pháp ngăn ngừa chuyện trộm cắp trong khâu vận chuyển, bốc xếp hành lý trong sân bay đều đã có đủ trong quy chế an ninh hàng không. Tuy nhiên, các đơn vị cần thực hiện nghiêm và có biện pháp xử phạt thật nặng để tránh gây ra thiệt hại, bức xúc cho hành khách.

Quy trình vận chuyển hành lý ký gửi tại sân bay hiện nay gồm các bước: Khách làm thủ tục đi máy bay tại quầy, hành lý được soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Nhân viên sắp xếp sẽ phân loại hành lý cho vào thùng vận chuyển ra máy bay và sắp xếp lên hầm hàng của máy bay.

Nguy cơ hành lý bị trộm có thể xảy ra ở hầm hàng máy bay và tại khu vực phân loại hành lý. Bởi việc vận chuyển từ quầy ra đảo hành lý phải qua khu vực công cộng với nhiều người, thời gian lại ngắn nên khó thực hiện.

Do đó, một trong những giải pháp quan trọng theo ông Phương là việc lắp camera di động trên hầm hàng giúp công tác quản lý, giám sát được thuận tiện, hiệu quả và phục vụ công tác điều tra khi xảy ra phản ánh của khách hàng.

Đối với nhân viên bốc xếp, cần thực hiện nghiêm quy định về đồng phục (quần, áo không may túi, trừ túi áo ngực được may hở để chứng chỉ hành nghề hoặc thẻ kiểm soát an ninh). Trước khi ra vị trí phục vụ tại băng chuyền hành lý, phải để vật dụng cá nhân vào tủ cá nhân, không được mang theo người điện thoại, ví tiền, đồng hồ, các vật nhọn, cắt móng tay hay bất kỳ vật kim loại và các đồ dùng cá nhân khác tới khu vực phục vụ chuyến bay…

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (đơn vị quản lý, khai thác 22 sân bay) cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các sân bay rà soát, đặc biệt là tăng cường phối hợp với công ty dịch vụ mặt đất để xác định rõ các khâu nào đã có những "luộm thuộm" xảy ra trộm tài sản của khách ở hành lý ký gửi.

 

 

Bát nháo quanh sân bay Nội Bài

Bát nháo quanh sân bay Nội Bài

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ