Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sinh viên trải nghiệm tác động rượu bia khi lái xe qua kính thực tế ảo

Sáng 25/8, trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai “Chương trình đào tạo về tác hại của việc sử dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam”.

Sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải tham gia chương trình đào tạo.   

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tùng - Phó Trưởng phòng Công tác chính trị và sinh viên (trường Đại học Giao thông vận tải) cho biết, mục tiêu tổng thể của chương trình nhằm góp phần thúc đẩy đến năm 2030, giảm một nửa số ca thương tích và tử vong do giao thông đường bộ liên quan đến người lái xe sử dụng rượu bia. Chương trình hướng đến đối tượng trực tiếp là học sinh, sinh viên.

Chương trình đào tạo được thí điểm tại 3 tỉnh thành lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Các khóa học hướng tới việc nâng cao nhận thức và kiến thức của công chúng về những rủi ro, và cái giá của việc lái xe khi đã uống rượu bia thông qua chương trình giảng dạy trực tuyến hấp dẫn. 

Chương trình đào tạo gồm 4 hợp phần trực tuyến đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt và điều chỉnh phù hợp với bối cảnh, quy định luật pháp, và văn hóa Việt Nam. Các học viên được nâng cao nhận thức và kiến thức về những rủi ro và cái giá của việc lái xe khi đã uống rượu bia thông qua các số liệu, thống kê tai nạn giao thông, tác động của rượu bia đối với khả năng lái xe, các quy định pháp lý và trách nhiệm cá nhân người điều khiển phương tiện…

Cùng đó, người học được thực hành sử dụng kính ảo với video 360 độ để trải nghiệm về tác động của rượu bia đối với hiệu năng lái xe, thông qua việc cài đặt vào điện thoại thông minh, hoặc sử dụng trên máy tính. Tất cả học viên đều được thực hiện bài kiểm tra trước và sau khóa học để đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo. Sau khi hoàn thành đào tạo, học viên sẽ được cấp chứng chỉ tham gia chương trình đào tạo của Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên hợp quốc.

Đáng chú ý, theo thông tin được công bố tại chương trình đào tạo, mỗi năm ước tính có khoảng 24.970 người tử vong do va chạm giao thông đường bộ, cùng đó là khoảng 499.400 ca thương tích trầm trọng, dẫn đến thiệt hại khoảng 3 tỷ USD so với GDP. Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới, 34% số ca tử vong do va chạm giao thông đường bộ ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia. Con số này có xu hướng tăng cao vào các ngày lễ, với ước tính 60% nạn nhân tai nạn nhập viện có liên quan đến rượu bia.

 

Khóa học thí điểm ngày 25/8 tại Hà Nội đón nhận sự tham gia của nhiều đại diện các cơ quan, tổ chức, bao gồm PGS.TS Lê Hoài Đức - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải; Bà Hoàng Thị Lan Hương - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam, Bà Bùi Thị Thanh Hường – Giám đốc Công ty TNHH Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam; cùng đại diện các đơn vị chức năng của trường Đại học Giao thông vận tải và 200 sinh viên đăng ký tham gia, dưới sự hướng dẫn của 5 giảng viên chính đã được UNITAR huấn luyện và chuyển giao. 

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ 3 thành viên CLB HAGL bị tai nạn

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ 3 thành viên CLB HAGL bị tai nạn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ