Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Sở GTVT thu hồi đề xuất quản lý tốc độ 30 km/h trong nội đô

Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo sẽ xin ý kiến chỉ đạo việc thu hồi và hủy bỏ công văn trình UBND TP này về kế hoạch quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị vì không phù hợp với thực tế.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thu hồi đề xuất quản lý tốc độ 30 km/h ở nội đô (hình minh họa).

Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa gửi công văn đến UBND TP Hồ Chí Minh xin thu hồi và hủy bỏ công văn đã trình trước đó về kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị.

Về lý do thu hồi đề xuất, Sở GTVT cho biết, trước đó đã nhận tờ trình của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh về chủ trương nói trên.

Sau đó, Sở GTVT đã có công văn để báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị và không quá 50 km/h tại khu vực đô thị.

Tuy nhiên, trong công văn Sở gửi đi, có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh. Do đó, đơn vị xin thu hồi và hủy bỏ công văn trên” - văn bản từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh lý giải.

Cùng với đó, Sở GTVT cũng sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung báo cáo và trình UBND TP Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.

Trong văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh trước đó, Sở GTVT cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định không nên yêu cầu tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h.

Tuy vậy, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT có quy định về tốc độ tối đa cho phép. Cụ thể, không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h. Vì vậy, đề xuất nêu trên là chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP. Trong đó, TP Hồ Chí Minh nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.

Do đó, TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc thí điểm giải pháp quản lý tốc độ tại một số khu vực trường học trong khu vực nội đô (không thực hiện đại trà) là có cơ sở xem xét. Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông TP.

Đồng thời, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban An toàn giao thông TP phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội đô TP.

Quan tâm phát triển giao thông xanh khu vực quanh Hồ Tây

Quan tâm phát triển giao thông xanh khu vực quanh Hồ Tây

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ