Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị một số giải pháp chống ngập khi mưa lớn

Kinhtedothi – Để giải quyết tình trạng úng ngập khu vực nội thành khi mưa lớn, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất đầu tư các trạm bơm tiêu thoát nước đô thị, hầm chứa nước tại khu vực trũng thấp, xây dựng bể ngầm điều tiết chứa nước mưa khu vực Ngã 5 Bát Đàn – Đường Thành.

Chiều nay, 2/6, báo cáo tại hội nghị giao ban công tác tháng 5/2022 của UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, những ngày qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, nên nhiều nơi trên TP Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông.

Điển hình như trận mưa đêm ngày 22/5 rạng sáng ngày 23/5 lượng mưa phổ biến ở các quận nội thành từ 70 đến trên 100mm. Ở các huyện ngoại thành tổng lượng mưa phổ biến từ trên 100mm đến 230mm.

Trận mưa ngày 29/5/2022, do lượng mưa quá lớn trên diện rộng vượt công suất thiết kế của hệ thống thoát nước (hệ thống cống: 70mm/h). Lượng mưa phổ biến trên 100mm, riêng địa bàn quận Tây Hồ trên 160mm, Cầu Giấy lượng mưa trên 180mm nên nhiều khu vực địa bàn thành phố bị ngập sâu từ 20-40cm, có vị trí đến trên 50cm.

Các đơn vị duy trì thoát nước đã huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị ứng trực mở ga, bơm tiêu thoát nước và hướng dẫn phân luồng giao thông theo đúng các kế hoạch, phương án đảm bảo thoát nước tại các điểm úng ngập cục bộ. Đến 18h30, nhiều điểm ngập đã rút hết nước, một số điểm ngập sâu đã giảm còn khoảng 10-20cm, giao thông đi lại bình thường.

Trận mưa chiều tối ngày 1/6, do ảnh hưởng của các vùng mây đối lưu, trên địa bàn thành phố xảy ra mưa trên diện rộng. Khu vực các quận lượng mưa dao động từ (30 ÷ 70)mm. Trên địa bàn các huyện xuất hiện mưa cục bộ, lượng mưa dao động từ (30 ÷ 40)mm, đặc biệt tại khu vực xã Hải Bối, huyện Đông Anh lượng mưa lên tới 193mm. Thời gian mưa tập trung từ 18h40 đến 19h30. Các đơn vị duy trì thoát nước đã có đầy đủ nhân lực, thiết bị ứng trực mở ga, bơm tiêu thoát nước và hướng dẫn phân luồng giao thông. Đến thời điểm 21h00 ngày 01/6/2022, các điểm trên cơ bản đã rút hết nước, giao thông đi lại bình thường.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo Quy hoạch đối với khu vực: sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2 (gồm 8 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ). Với thiết kế cường độ mưa 310mm/2ngày cho toàn bộ hệ thống và 70mm/h đối với hệ thống cống.

Còn lại các khu vực khác như: Tả Nhuệ, Hữu Nhuệ, Khu vực Long Biên, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. VD như: trạm bơm Liên Mạc (170m3/s), trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối (tổng công suất 65m3/s); Hiện đang đầu tư Trạm bơm Yên Nghĩa 120m3/s nhưng chưa hoàn thiện; sông Nhuệ chưa được cải tạo, nạo vét và kè sông là những nguyên nhân chính chưa đảm bảo công tác thoát nước cho TP.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết thêm, năm 2021, TP đã xóa bỏ được 5 điểm úng ngập (Thanh Đàm; Trường Chinh; Giải Phóng; Đội Cấn; Phạm Văn Đồng); 5 điểm đã giảm thiểu thời gian và chiều sâu úng ngập khoảng 50% so với các năm trước: Thụy Khuê, Minh Khai, Hoa Bằng, Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp…

Tuy nhiên, TP vẫn còn 5 điểm chưa cải thiện nhiều về tình trạng úng ngập: Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Phùng Hưng; Cao Bá Quát; Nguyễn Chính; đường gom Đại lộ Thăng Long. Nguyên nhân chủ yếu do bất lợi địa hình, xa nguồn xả.

Để giải quyết tình trạng úng ngập khu vực nội thành và một số khu vực cố hữu khi mưa lớn, Sở Xây dựng đề xuất phối hợp với Sở NN&PTNT và các đơn vị thoát nước, các công ty thủy lợi nghiên cứu đề xuất báo cáo UBND TP nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài như: đầu tư các trạm bơm tiêu thoát nước đô thị; các hầm chứa nước tại các khu vực trũng thấp để giảm úng ngập cục bộ; đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước lưu vực tả Nhuệ, hữu Nhuệ, lưu vực Bắc sông Hồng…

Trước mắt, nghiên cứu xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước đô thị trên đường gom Đại lộ Thăng Long và giải pháp giải quyết các điểm trũng cục bộ tại các hầm chui dân sinh.

Đáng chú ý, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong kiến nghị giao UBND Quận Hoàn Kiếm nghiên cứu triển khai phương án xây dựng bể ngầm điều tiết chứa nước mưa khu vực Ngã 5 Bát Đàn- Đường Thành, như đã làm tương tự bể điều tiết ngầm phố Nguyễn Khuyến, bên trong Trường THCS Lý Thường Kiệt.

“Điểm úng ngập tại phố Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa, qua theo dõi các trận mưa năm 2021 cho thấy sau khi đưa công trình bể điều tiết Nguyễn Khuyến vào vận hành đã phát huy được hiệu quả, mức độ úng ngập và thời gian úng ngập đã giảm đáng kể (khoảng 70%) so với năm 2020” - ông Võ Nguyên Phong nói thêm về giải pháp xây bể ngầm điều tiết chứa nước mưa.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng cũng kiến nghị cần đôn đốc chủ đầu tư của dự án công viên CV1 đẩy nhanh tiến độ thi công hồ điều hòa góp phần quan trọng trong việc điều hòa và phục vụ thoát nước của khu vực này. 

Kinh tế Thủ đô phục hồi tích cực, phát triển tốt

Kinh tế Thủ đô phục hồi tích cực, phát triển tốt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ