Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tại sao Đức không thể tham gia các vấn đề tài chính của EU?

Kinhtedothi - Khủng hoảng tài chính khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu hạn chế phân bổ nguồn lực cho EU.

Chính phủ Đức hiện không thể tham gia vào các cuộc thảo luận tài chính của EU, Johannes Hahn, Ủy viên châu Âu về Hành chính và ngân sách, cho biết vào ngày 1/12. Ông tiết lộ thêm rằng do phải bận tâm với tình hình trong nước, Berlin không thể đưa ra các cam kết về tài trợ nguồn lực cho Brussels.

Ủy viên châu Âu về Hành chính và ngân sách, Johannes Hahn. Ảnh: RT

Đầu năm nay, cùng với một số quốc gia thành viên khác, Đức đã phản đối yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về việc cấp thêm 66 tỷ Euro (72 tỷ USD) để trang trải các chi tiêu bất ngờ, cũng như đề xuất Brussels nên cắt giảm ngân sách cho một số lĩnh vực khác.

Đức đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt tài chính nghiêm trọng sau khi vào tháng trước, Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc chuyển khoản ngân sách chưa giải ngân gần 60 tỷ Euro (65 tỷ USD), vốn trước đó nhằm hỗ trợ đối phó đại dịch Covid-19, sang dành cho Quỹ chống Biến đổi Khí hậu.

Ông Johannes Hahn cho biết nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) cần phải có trách nhiệm đặc biệt và nếu không có sự tham gia của Đức, khối sẽ không thể đi đến bất kỳ kết luận nào.

Vị quan chức này cũng bác bỏ các đề xuất trước đây của một các nhóm các quốc gia thành viên EU do Đức dẫn đầu, kêu gọi Brussels tái triển khai các nguồn vốn hiện có để tài trợ cho các ưu tiên mới. Ông lập luận rằng điều này khó có thể thực hiện trên thực tế khi ngân sách EU đang trong ngưỡng báo động đỏ.

Đây cũng là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự tại thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu vào ngày 14-15/12.

Sắp tới, khoảng 17 tỷ euro sẽ được Ủy ban châu Âu cam kết chuyển đến Ukraine.

Tháng trước, Bộ trường Tài chính Ukraiine Sergey Marchenko cảnh báo rằng Kiev cần nguồn tài chính khẩn cấp từ đầu năm 2024 để bù đắp thiếu hụt ngân sách lên đến 29 tỷ USD nếu không quốc gia này sẽ đứng trước nguy cơ khủng hoảng tài chính.

Cũng trong tháng 11, Reuters dẫn lời một số quan chức cho biết nhiều quốc gia thành viên, trong đó có Đức, đã thể hiện những hoài nghi đối với khoản viên trợ quân sự 20 tỷ Euro (21,4 tỷ USD) của Brussels cho Ukraine trong 4 năm tới. Một quan chức trả lời trước báo giới rằng khả năng thông qua những đề xuất của Giám đốc chính sách đối ngoại EU Josep Borrell về khoản viện trợ này được thông qua đang giảm dần.

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Linder cho biết nước này đang phải đối mặt với khoản thiếu hụt 17 tỷ Euro (18,66 tỷ USD) trong ngân sách năm 2023 sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ