Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tại sao lái xe công nghệ chưa được đóng bảo hiểm xã hội?

Kinhtedothi - Gần đây, trên báo chí và trong diễn đàn ở Quốc hội, chuyện lái xe công nghệ chưa được tham gia bảo hiểm xã hội được bàn luận nhiều.

 Đây là vấn đề khiến nhiều người ngạc nhiên, vì lực lượng lao động này là một nghề hẳn hoi, rất đông đảo, có vai trò nhất định trong xã hội.

Trên báo cho biết, hiện cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ, bao gồm cả xe máy và ô tô, phần lớn tuổi từ 25 - 35. Nhưng trong số đó, mới chỉ có khoảng 7% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tìm hiểu thêm thì được biết, những người lao động này không có hợp đồng lao động với công ty thuê họ, và người lao động chỉ được xem là cộng tác viên, người làm theo thời vụ…

Tuy nhiên như một đại biểu Quốc hội nói: “Người giao hàng, xe ôm, taxi công nghệ đều làm việc theo dạng hợp đồng liên kết với công ty công nghệ. Đây là một dạng lao động làm việc theo hợp đồng chứ không phải lao động tự do”.

Các đại biểu khác cũng cho rằng: “Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hiện nay là 32% tiền lương của lao động, trong đó lao động đóng 10,5%, DN đóng 21,5%. Lái xe công nghệ đang mang lại quyền lợi cho các công ty nên cần quy định trong dự luật”.

Nhiều người lái xe công nghệ tâm sự rằng, họ đang làm công việc chuyên nghiệp; chủ thuê họ là các công ty có đăng ký kinh doanh, có lợi nhuận… Vậy tại sao họ không được đóng bảo hiểm xã hội, đứng bên lề an sinh xã hội?

Đây có phải là là lỗ hổng của pháp luật, khi người lao động nhân việc lái xe công nghệ rõ ràng là phải có sự ký kết dưới hình thức nào đó không phải là thỏa thuận miệng? Cũng rõ ràng, các công ty vận tải công nghệ đã sử dụng số lượng lao động lớn và có doanh thu trong thời gian dài…

Hiện, các công ty vận tải công nghệ không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, tức là họ đã có thêm một khoản tiền khổng lồ. Trái lại, người lao động trong ngành vận tải này đã có cuộc sống vốn thiếu tính ổn định về thu nhập nay lại càng bấp bênh hơn khi về lâu dài họ không có sổ hưu cùng những chế độ khác.

Đang có lý lẽ: người lao động vận tải công nghệ (taxi, xe máy) thường chỉ làm thời vụ, khi thất nghiệp, nên không đóng bảo hiểm cho họ là hợp lý.

Đây là suy nghĩ không đúng. Bởi, khi công ty sử dụng người lao động nên bảo đảm quyền lợi cho họ. Nếu thấy cần thiết, cần có hợp đồng lao động, nếu người làm có thời gian 3 tháng trở lên là phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho họ.

Vậy trong 200.000 ngàn người lái xe công nghệ, tỷ lệ làm trên 3 tháng là bao nhiêu?

Một lái xe tâm sự: “Tôi lái xe công nghệ nay đã được 3 năm. Nay làm nghề quen rồi, nghề cũ cũng thui chột nên còn phải chạy xe tiếp tục thôi”.

Người này cho biết, thu nhập trước kia của anh khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng, sống tương đối ổn. Nay, do nhiều người đi làm lái xe nên sự cạnh tranh tăng lên, anh chỉ thu nhập khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng, chưa tính khấu hao xe cộ…

“Cuộc sống như vậy mà không có bảo hiểm xã hội thì thì bấp bênh, nhất là tuổi ngày càng cao, sức khỏe càng yếu” - anh băn khoăn.

Hy vọng rằng, những người lái xe công nghệ sẽ được Nhà nước xem xét đóng bảo hiểm xã hội như các lao động thuộc nhiều ngành nghề khác.

Lái xe công nghệ vẫn đứng ngoài “cánh cửa” an sinh xã hội

Lái xe công nghệ vẫn đứng ngoài “cánh cửa” an sinh xã hội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tại sao mức phạt tăng?

Tại sao mức phạt tăng?

10/01/2025 | 13:16

Kinhtedothi - Những ngày gần đây dư luận tập trung chú ý đến nhiều mức phạt vi phạm khi tham gia giao thông.

Ám ảnh... chân mày phong thủy

Ám ảnh... chân mày phong thủy

03/01/2025 | 09:29

Kinhtedothi - Anh B. là công nhân thợ hàn rất giỏi tay nghề, siêng năng. Anh là một người trong nhóm thợ giỏi nhất của công ty, thường xuyên được cử làm những công trình khó; có khi đi sang Thái Lan, Hàn Quốc... để hàn những mối hàn phức tạp.

Hài nhảm trên mạng xã hội

Hài nhảm trên mạng xã hội

27/12/2024 | 09:55

Kinhtedothi - Đó là nỗi lo có thật và ngày càng lớn dần lên vì những loại nhảm nhí này xuất hiện ngày càng nhiều.

Không sử dụng điện thoại trên lớp

Không sử dụng điện thoại trên lớp

20/12/2024 | 10:01

Kinhtedothi - Mới đây, nhóm phụ huynh của một trường học tại Hà Nội nhận được thông báo của nhà trường về việc thực hiện mô hình “Lớp học không điện thoại”.

Pháo nổ tự chế - đến hẹn lại lo

Pháo nổ tự chế - đến hẹn lại lo

06/12/2024 | 09:54

Kinhtedothi - Mới đây, một phụ huynh lo lắng ra mặt khi cô giáo chủ nhiệm lớp con mình thông báo vừa xảy ra tai nạn nổ pháo tự chế, ở trường học xã bên, học sinh chế pháo bị thương nặng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ