Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tái thiết đô thị từ quỹ đất di dời cơ sở công nghiệp khỏi nội đô

Kinhtedothi - Khi thực hiện tái thiết đô thị từ quỹ đất di dời các cơ sở công nghiệp cũ, nhất thiết TP Hà Nội phải lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, dự án đầu tư xây dựng, thiết kế - đầu tư xây dựng công trình theo từng lô đất, khu đất...

Công tác di dời các cơ sở công nghiệp ô nhiễm xen lẫn trong khu dân cư tại khu vực nội đô đã được TP Hà Nội triển khai. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chức năng tại một số dự án công nghiệp chưa triệt để tuân thủ nguyên tắc khai thác quỹ đất theo quy hoạch sau di dời. Chính vì điều này lại làm dấy lên lo ngại sau di dời những cao ốc liệu có mọc lên, tiếp tục vỡ quy hoạch và chất tải hạ tầng đô thị trung tâm Hà Nội.

Đã di dời 95 cơ cở công nghiệp

Tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2011 (QH 125), vấn đề di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực đô thị và khu dân cư trên địa bàn 12 quận đã được đặt ra.

Nhà máy Bia Hà Nội - Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội với hơn 52.000m2 tại số 183 Hoàng Hoa Thám.

Tiếp đó, ngày 23/1/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 130/QĐ-TTg giao UBND TP Hà Nội lập danh mục, xác định tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời cụ thể cho các cơ sở sản xuất công nghiệp cần phải di dời ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện chủ trương trên, từ năm 2003, TP Hà Nội đã có rất nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện công tác di dời. Đặc biệt, TP đã chuẩn bị quỹ đất phục vụ việc di dời với hơn 447ha gồm hơn 147ha tại những khu công nghiệp và hơn 300ha tại các cụm công nghiệp.

Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Nguyễn Đức Hùng thông tin, giai đoạn trước năm 2020, TP Hà Nội đã triển khai di dời 95 cơ cở công nghiệp, trong đó 65 cơ sở sau di dời đã hình thành trường học, trung tâm dịch vụ thương mại, hạ tầng kỹ thuật, khu nhà ở; 30 cơ sở đã được duyệt chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. Những dự án chuyển đổi thành công phải kể đến là Xưởng in báo Nhân dân đã di dời, chuyển đổi thành không gian văn hóa Viện Pháp, Nhà máy Mì tại Chùa Bộc chuyển đổi thành thành hệ thống trường liên cấp TH school…

Sau năm 2020, thực hiện theo QH 1259, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và đưa ra các giai đoạn thực hiện, dự kiến tiếp tục di dời 113 cơ sở công nghiệp. Trong đó, 39 cơ sở ở khu vực nội đô lịch sử (Hoàn Kiếm: 6; Đống Đa: 14; Ba Đình: 2; Hai Bà Trưng: 17). Toàn bộ cơ sở sau di dời tại khu vực này sẽ ưu tiên tuyệt đối quỹ đất cho phát triển trường học, nhà trẻ, bãi đỗ xe, cây xanh. Tại khu vực nội đô mở rộng sẽ di dời 22 cơ sở (Cầu Giấy: 2, Thanh Xuân: 9, Hoàng Mai: 11), quỹ đất sau di dời ưu tiên phát triển đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Khu vực đô thị mới bắc và nam sông Hồng sẽ di dời 52 cơ sở (Hà Đông: 28, Bắc Từ Liêm: 6, Nam Từ Liêm: 2, Long Biên: 16), quỹ đất sẽ dành phát triển đô thị mới sau khi đã bố trí cân đối đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch Hội Quy hoạch & Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết, vấn đề di dời nhà máy, xí nghiệp ra khỏi khu vực nội đô nhằm mục đích giảm thiểu tác động về ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng cho khu vực trung tâm Hà Nội được xem là nhiệm vụ cấp thiết. Hà Nội đã thực hiện và có kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều cơ sở mặc dù nằm trong danh sách buộc phải di dời gấp nhưng vẫn chây ì chưa chịu thực hiện, do các cơ sở mong muốn có nhiều lợi ích hơn từ vị trí đắc địa của trụ sở cũ. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội cũng chưa thực sự quyết liệt trong công tác này.

“Để đẩy nhanh tiến độ đưa các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội đô, TP Hà Nội cần một cơ chế đủ mạnh để buộc những cơ sở này phải trả lại quỹ đất, vì thực tế để DN tự giác bàn giao lại mặt bằng là rất khó khăn. TP cần xây dựng hành lang pháp lý quy định rõ ràng việc DN phải di dời khi đã được bố trí quỹ đất, nhận sự hỗ trợ dịch chuyển. Đối với những đơn vị đã được bố trí cơ sở sản xuất mới, TP cần ban hành quyết định hành chính yêu cầu DN đưa ra lộ trình di chuyển rõ ràng hoặc cưỡng chế bàn giao lại quỹ đất” - ông Trần Ngọc Chính cho hay.

Thiết kế, xây dựng công trình theo từng lô đất, khu đất

Mới đây, UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội (đợt 1). Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 7 diễn ra vào đầu tháng 7 sắp tới, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua. Trong đó, Hoàn Kiếm có 3 cơ sở, Ba Đình 1 cơ sở, Thanh Xuân có 2 cơ sở, Long Biên 2 cơ sở và Đống Đa, Bắc Từ Liêm mỗi quận 1 cơ sở.

Theo quy hoạch, khu đất của các cơ sở này sau di dời chủ yếu sẽ là đất công cộng, đất cây xanh, đất hỗn hợp. Tuy nhiên, từ thực tế thời gian qua nhiều khu đất nhà máy sau di dời lại trở thành những dự án khu đô thị, khu chung cư cao tầng khiến dư luận tiếp tục nghi ngại liệu những cơ sở mà TP vừa lên danh mục sau khi chuyển đi thì những cao ốc có mọc lên, làm vỡ quy hoạch và chất tải hạ tầng đô thị trung tâm Hà Nội.

Đặc biệt, trong danh mục mà UBND TP Hà Nội đề xuất lần này, có nhiều cơ sở nhà đất nằm tại vị trí “đất vàng” nội đô như Nhà máy Bia Hà Nội - Tổng Công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội với hơn 52.000m2 tại số 183 Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà, Ba Đình đang hoạt động sản xuất và trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Về cơ sở này, ông Nguyễn Đức Hùng thông tin, nhà máy nằm hoàn toàn trong khu vực nội đô lịch sử, có nguy cơ gây ô nhiễm rất cao. Trong quy hoạch phân khu H1-2 đã xác định sau khi di dời khu vực này sẽ bổ sung trường học, cây xanh, bãi đỗ xe và dành ra một không gian công cộng làm bảo tàng bia để quảng bá, giới thiệu về lịch sử Nhà máy bia đầu tiên của Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, trong giai đoạn tiếp theo, khi thực hiện tái thiết đô thị từ quỹ đất di dời các cơ sở công nghiệp cũ, nhất thiết TP phải lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, dự án đầu tư xây dựng, thiết kế - đầu tư xây dựng công trình theo từng lô đất, khu đất.

Tạo lập không gian công cộng, sáng tạo, phù hợp chức năng sử dụng đất theo quy hoạch. Đặc biệt, ưu tiên phát triển đủ hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và không gian công cộng phục vụ người dân. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến việc bảo tồn, gìn giữ, nâng cao những di sản công nghiệp có giá trị.

 

"Có thể khẳng định, quá trình đô thị hóa rất cần thiết phải di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp trong nội thành. Đến thời điểm này, Hà Nội đã có đầy đủ khung pháp lý để di dời cơ sở công nghiệp trong nội thành đến khu vực mới phù hợp quy hoạch. Đặc biệt, các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã định hướng rất rõ về không gian phù hợp với từng khu vực đô thị, quy định chức năng cho mỗi lô đất công nghiệp sau khi di dời." - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Nguyễn Đức Hùng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ