Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tâm lý “xả hơi” sau giãn cách xã hội: Vui thôi, đừng vui quá

Kinhtedothi - Những quán nhậu, bia hơi đông nghẹt người là hình ảnh không khó thấy ở phố phường Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trong những ngày qua khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Chính tâm lý “xả hơi” sau thời gian cách ly phòng dịch cũng khiến nhiều người dân lơ là luôn cả quy định không uống bia rượu khi lái xe.

 Quán bia tràn xuống lòng hồ sau giãn cách xã hội. Ảnh: TPO.
Mặc dù Chính phủ vẫn đang yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng Covid-19, trong đó cấm tụ tập quá 30 người tại nơi công cộng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều quán bia đang hoạt động hết công suất, thậm chí bày bàn ghế cho khách ngồi tràn lan trên vỉa hè. Ăn uống là việc không ai cấm, nhưng chính tâm lý người dân có phần chủ quan hơn với các quy định về an toàn giao thông, trong đó có việc không lái xe sau khi uống rượu bia, thậm chí cho rằng lực lượng chức năng sẽ hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nên không ít người uống xong vẫn lái xe có chiều hướng tăng lên. Vô tình hoặc cố ý, họ đã quên đi tinh thần của Nghị định 100.
Theo những con số lực lượng cảnh sát giao thông đã công bố đợt nghỉ lễ vừa qua, cả nước vẫn có 79 người chết vì tai nạn giao thông; gần 61% số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến người điều khiển xe mô tô và nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của người điều khiển, trong đó riêng lỗi sử dụng rượu bia đã có tới hơn 1.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Các chuyên gia y tế cũng cho biết thời gian gần đây số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan đến tai nạn giao thông do bia rượu có giảm nhưng nhiều ca tai nạn nặng do uống rượu bia vẫn còn... Chính sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm này mà nhiều người đã gây tai nạn cho chính mình và cho người đi đường, làm tổn hại đến cộng đồng xã hội…
Thực tế, các đơn vị chức năng, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vẫn thực hiện tốt việc tuần tra, kiểm soát, bố trí điều tiết, phòng chống đua xe, xử lý vi phạm nồng độ cồn... Nhưng cùng với việc tăng cường việc kiểm tra, xử phạt nghiêm theo quy định, bản thân mỗi người cũng cần ghi nhớ, đừng “vô tình” hoặc “cố tình” quên các quy định.
Còn nhớ cách đây ít lâu, khi chính sách mới này lần đầu được thực thi đã nhanh chóng có hiệu quả, tác động tích cực và được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ, văn hóa uống rượu sẽ ít nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Không chỉ tình trạng tai nạn giao thông giảm, năng suất lao động trong khu vực công cũng tăng cao hơn do hạn chế được tình trạng rượu bia buổi trưa, ảnh hưởng đến chất lượng công việc buổi chiều. Những hình ảnh phản cảm nơi công sở như cán bộ, công chức, viên chức mặt đỏ tưng bừng vì uống rượu, bia nhưng vẫn thực thi công vụ chắc chắn cũng giảm mạnh.
Trong thời điểm hiện nay, khi các biện pháp phòng dịch vẫn cần được lưu tâm, việc thực hiện nghiêm quy định của Nghị định 100 càng cần được lưu tâm hơn nữa. Không chỉ ở việc tránh tụ tập đông người, gây ra những hệ lụy trong giao thông, đây cũng là dịp để mỗi người tự tạo nên một nếp sống mới, tránh quay trở lại thói quen tưởng chừng như đã được xóa bỏ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ