Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tân Cảng Sài Gòn nỗ lực đảm bảo hàng hóa thông suốt, đồng hành cùng doanh nghiệp

Kinhtedothi - Ngày 10/8, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức hội thảo trực tuyến "Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng", nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đại lý, hãng tàu, DN trong bối cảnh khó khăn do Covid-19 hiện nay.

Với quyết tâm “vừa chống dịch, vừa sản xuất”, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đang nỗ lực đồng hành với khách hàng, các hãng tàu quyết liệt triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy, duy trì hoạt động sản xuất thông suốt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái và các cơ sở trực thuộc TCSG.
Trong thời gian vừa qua cảng Cát Lái có nhiều khó khăn tạm thời những đã nhanh chóng ổn định trở lại.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy, DN thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch. Điều này dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại các cơ sở cảng, ICD tăng nhanh gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, khai thác và luồng hàng hóa xuất nhập khẩu. Trước tình hình đó, để cảng Tân Cảng - Cát Lái (TCCL) nói riêng cũng như các cơ sở dịch vụ khác trong hệ thống của TCSG nói chung duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy, Cục hàng hải Việt Nam đã chủ trì cuộc họp cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu và khách hàng bàn về các nhóm giải pháp đảm bảo hoạt động cho TCCL. Đồng thời, Tổng Cục Hải quan Việt Nam đã có công văn hỏa tốc số 3847/TCHQ-GSQL ban hành ngày 2/8/2021 hướng dẫn thủ tục hải quan nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch bệnh Covid 19.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc TCSG Bùi Văn Quỳ đã đưa ra nhiều giải pháp để giúp DN, các đại lý, hãng tàu vừa chống dịch vừa đảm bảo hàng ra vào Cảng không bị ùn tắc. Trong đó sẽ tăng cường tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng, làm việc với từng khách hàng cụ thể để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp. 
Đối với container hàng nhập đang tồn bãi tại cảng TCCL, TCSG đề nghị khách hàng nhanh chóng làm thủ tục nhận hàng hoặc chuyển cảng đích cho hàng đi các cơ sở dịch vụ khác thuộc hệ thống TCSG. TCSG sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển và nâng hạ 2 đầu (không bao gồm thủ tục sửa manifest/vận đơn đổi cảng đích) về 1 trong 4 cơ sở cảng/ICD thuộc TCSG là ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân Cảng- Hiệp Phước. Đồng thời chuyển conatiner hàng tồn đọng trên 90 ngày ở cảng TCCL về lưu giữ tại cảng TCHP; đẩy nhanh tiến độ thanh lý hàng tồn đọng và tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
TCSG sẽ chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do TCSG chi trả.
Bên cạnh đó, TCSG tăng cường hợp tác với các cảng trong khu vực bố trí tàu vào các cảng liên kết dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng TCCL nhận container hàng xuất; Chuyển container hàng nhập sang các cảng mà TCSG ký hợp đồng hợp tác.
Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với hãng tàu hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với cảng bằng việc tính toán, điều chỉnh phương án khai thác tàu hợp lý để hạn chế số tuyến tàu hoặc giãn tiến độ tàu, giãn tiến độ vận chuyển container hàng nhập về cảng đặc biệt là container hàng của các khách hàng mà nhà máy đang ngưng sản xuất.
Sau khi đã thực hiện các giải pháp đồng bộ trên, nhưng tình hình tồn bãi vẫn tiếp tục tăng thì cảng sẽ định lượng giảm tỷ lệ hàng nhập cho các hãng tàu tùy theo tình hình thực tế (cảng sẽ thông báo trước từ 3 đến 7 ngày cho các hãng tàu để triển khai thực hiện)...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ