Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tàu chiến Đức tới Biển Đông lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ

Kinhtedothi - Reuters đưa tin, Đức hôm 2/8 đã cử một tàu chiến đến Biển Đông lần đầu tiên kể từ năm 2002, thêm vào danh sách loạt quốc gia phương Tây gần đây mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã đến cảng Wilhelmshaven để tiễn khinh hạm Bayern khởi hành trong chuyến hành trình kéo dài 7 tháng, sẽ đưa nó đến Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.
Một khinh hạm Bayern của Hải quân Đức. Ảnh: AFP
Bà Kramp-Karrenbauer cho biết: "Chúng tôi muốn luật pháp hiện hành được tôn trọng, các tuyến đường biển có thể đi lại tự do, các xã hội cởi mở được bảo vệ và thương mại tuân theo các quy tắc công bằng".

Reuters dẫn lời các quan chức ở Berlin cho biết, sứ mệnh này nhằm nhấn mạnh thực tế là Đức không chấp nhận các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc. Đức đang trong giai đoạn thắt chặt giữa lợi ích an ninh và kinh tế, khi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của nền kinh tế số 1 châu Âu.

Trước Đức, các quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Nhật Bản, Australia và New Zealand, gần đây cũng mở rộng hoạt động ở Thái Bình Dương, giữa bối cảnh ngày càng báo động về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Lịch trình của Hải quân Đức tại Biển Đông sẽ bám sát các tuyến đường thương mại chung, và dự kiến ​​sẽ không đi qua eo biển Đài Loan - một hoạt động thường xuyên của Mỹ mà Trung Quốc lên án.

Nhằm thách thức các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh, Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động được gọi là "tự do hàng hải", trong đó các tàu của nước này sẵn sàng đi qua gần một số hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép.

Dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington đã đặt việc chống lại Trung Quốc vào trọng tâm của chính sách an ninh quốc gia và tìm cách tập hợp các đối tác chống lại những gì Mỹ cho là "các chính sách kinh tế và đối ngoại ngày càng cưỡng ép" của Bắc Kinh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ