Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tàu sân bay "Made-in-China" ra Biển Đông, Việt Nam nói gì?

Kinhtedothi - Việt Nam đã bày tỏ quan điểm trước thông tin tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc sẽ hoạt động trên Biển Đông.

Ngày 17/12, hải quân Trung Quốc đã tổ chức lễ tiếp nhận và đưa vào sử dụng tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên Sơn Đông. Truyền thông Trung Quốc gần đây cho biết nước này sắp triển khai tàu sân bay nói trên tại Biển Đông.

 Tàu sân bay Sơn Đông là một thiết kế sao chép từ tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Reuters.

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam trước thông tin này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 9/1 cho biết: Đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông là quyền và lợi ích của các nước trong khu vực đã quy định trong Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trật tự, thượng tôn pháp luật chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông như được xác lập tại UNCLOS là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các nước trong khu vực. “Mọi hoạt động của các bên cần phải đóng góp vào mục tiêu chung này”, bà Hằng nhấn mạnh.

Tàu Sơn Đông được Trung Quốc khởi đóng vào năm 2015 dựa trên thiết kế của Liêu Ninh, tàu sân bay được Trung Quốc mua từ Ukraine năm 1998 rồi hoán cải và đưa vào hoạt động năm 2012. Trung Quốc ban đầu định biên chế tàu Sơn Đông vào đầu năm 2019, nhưng một loạt sự cố trong quá trình thử nghiệm khiến tiến độ bàn giao tàu bị chậm 8 tháng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ