Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tết không nghỉ trên bến cảng

Kinhtedothi - Cũng giống như nhiều lĩnh vực vận tải khác, cảng biển duy trì hoạt động xuyên suốt trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các cảng biển duy trì hoạt động xuyên Tết.

Phục vụ những chuyến tàu “xông đất”

Đại diện Cảng Tân Vũ cho biết, trong khoảng 8 ngày nghỉ lễ Cảng dự kiến đón khoảng 14 chuyến tàu container quốc tế. Riêng ngày mùng 1 Tết, đón khoảng 4 chuyến tàu. Tổng sản lượng xếp dỡ trong dịp nghỉ lễ ước khoảng 16.000 Teu.

Để công tác làm hàng hiệu quả nhất, trong thời gian này lãnh đạo Cảng sẽ  bố trí mọi nguồn lực, giúp người lao động làm việc năng suất, xong sớm hơn để nghỉ ngơi. Năng suất xếp dỡ của cảng trung bình khoảng 65 moves/giờ nhưng ngày Tết sẽ đẩy để làm hàng nhanh hơn.

Tương tự, Cảng Hải Phòng cũng duy trì các chế độ trực ca của người lao động trong thời gian nghỉ lễ. Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, trong thời gian nghỉ Tết, Cảng vẫn tiếp nhận tàu, cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa xuất/nhập tàu, hạ bãi container hàng phục vụ xuất tàu, nâng/hạ container rỗng và các dịch vụ khác liên quan đến khai thác tàu RORO.

Để hỗ trợ các hãng tàu/đại lý hãng tàu và khách hàng trong dịp nghỉ lễ, đại diện Cảng Hải Phòng cho biết sẽ có chính sách miễn lưu container trong dịp nghỉ Tết với các container có hàng nhập từ tàu (trừ container lạnh có hàng sử dụng điện).

Theo các chuyên gia, quan niệm của người Á Đông rất coi trọng các chuyến tàu trong ngày đầu năm mới. Đây là tàu xông đất đầu năm, thường được quan niệm là tàu may mắn đầu năm. Do đó, các DN vận tải biển luôn đặc biệt quan tâm đến những tàu “xông đất” này.

Tuy nhiên, do cũng là những chuyến tàu “xông đất” nên số lượng tàu và lịch tàu khó để kiểm soát bởi bị ảnh hưởng do nhiều yếu tố khách quan, từ sóng gió, tình hình địa chính trị..

Bên cạnh đó, trong thời gian này, số tàu trọng tải lớn cũng không nhiều mà chủ yếu là các tàu quy mô nhỏ và trung bình. Đơn cử như Cảng SSIT, đại diện cảng này cho biết, trong dịp Tết thường chỉ xếp dỡ khoảng 800 - 900 container, còn các tàu tuyến Mỹ, châu Âu sẽ được nhiều hơn, khoảng 2.000 container. Số lượng xếp dỡ tùy thuộc vào tuyến tàu.

Dẫu vậy, để phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong dịp đầu năm mới, các cảng vẫn bố trí công nhân, các bộ phận khai thác túc trực để đảm bảo công tác công tác làm hàng hóa không bị gián đoạn.

Người lao động làm việc tại các cảng biển trong dịp nghỉ Tết vẫn được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi.

Làm xuyên Tết nhưng vẫn được nghỉ ngơi

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của các cảng biển là đảm bảo được sức khỏe, quyền lợi của người lao động trong những ngày làm việc xuyên Tết.

Do đó, hầu hết các cảng đều lên kế hoạch sử dụng luân phiên người lao động một cách khoa học, hợp lý để hoạt động của cảng vẫn luôn xuyên suốt trong những ngày Tết nhưng người lao động vẫn có thời gian được nghỉ ngơi.

Đại diện cảng Tân Vũ cho biết, trong những ngày Tết, dù các bộ phận khai thác vẫn phải hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên cho người lao động nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đêm giao thừa, công nhân sẽ được nghỉ trước giao thừa 30 phút và 1 tiếng sau khi kết thúc giao thừa, sau đó làm việc bình thường

Cụ thể, bộ phận hành chính sẽ nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, còn khối khai thác sẽ trực và làm việc 24/24h, tập trung bố trí nguồn lực để đảm bảo làm hàng, giải phóng tàu nhanh nhất.

Hay như cảng SSIT vẫn ưu tiên cho người lao động có thời gian để nghỉ ngơi đón Tết. Đại diện cảng này cho hay, công nhân tại cảng SSIT sẽ được ưu tiên không phải làm hàng trong đêm giao thừa để đón năm mới. Sau đó, các bộ phận sẽ quay trở lại làm việc để đảm bảo.

Đặc biệt, lương của nhân viên, người lao động làm việc tại cảng trong thời gian nghỉ Tết sẽ được tăng nhiều lần so với ngày thường.

 

Tại một số cảng biển trong khu vực, trong ngày nghỉ lễ, các hãng tàu thậm chí phải mất thêm phí cho cảng để duy trì lực lượng nhân công. Điều này, khiến các chi phí trong những ngày nghỉ Tết đều tăng theo. Tuy nhiên, ở các cảng biển Việt Nam hầu như không áp dụng điều này, thậm chí nhiều cảng còn ưu tiên, miễn phí lưu kho bãi để thu hút, cạnh tranh.

Diện mạo mới từ những công trình hạ tầng

Diện mạo mới từ những công trình hạ tầng

Mùng 1 Tết, cả nước xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông

Mùng 1 Tết, cả nước xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ