Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tham vọng của Trung Quốc đằng sau trạm vũ trụ Thiên Cung

Kinhtedothi - Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành một “cường quốc vũ trụ trên mọi phương diện” – từ việc tiến hành nghiên cứu khoa học tiên tiến đến việc cung cấp “sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thực hiện Giấc mơ Trung Hoa”.

Trung Quốc chuẩn bị tăng cường hoạt động trong không gian, trong bối cảnh trạm vũ trụ Thiên Cung đã gần hoàn thiện kể từ cuối năm 2022.

Nhiệm vụ có người lái mới nhất tới trạm vũ trụ Thiên Cung vào tháng 5 sẽ đánh dấu lần bàn giao thứ hai của các phi hành gia Trung Quốc trên quỹ đạo.

Dưới đây là những góc nhìn sâu hơn về quá trình Bắc Kinh phát triển Thiên Cung và tham vọng không gian của Trung Quốc so với những nỗ lực khác do Mỹ dẫn dắt. 

Điểm khác biệt của Thiên Cung

Thiên Cung hoàn toàn do Trung Quốc xây dựng và điều hành. Điều này không giống như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), là sự hợp tác giữa các cơ quan vũ trụ của Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada và Châu Âu. ISS dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2031.

Các hoạt động dài hạn đang được tiến hành tại Thiên Cung, nơi có phi hành đoàn cùng với ba phi hành gia Trung Quốc, những người thực hiện các thí nghiệm khoa học, tiến hành bảo trì và kiểm tra thiết bị.

Tàu vũ trụ Thần Châu đưa các phi hành gia đến Thiên Cung. Sứ mệnh Thần Châu-15 hiện tại, được phóng vào tháng 11/ 2022, được điều khiển bởi ba phi hành gia đang sống trên quỹ đạo ở Thiên Cung và đã thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt thiết bị cần thiết cho các sứ mệnh trong tương lai. Họ chuẩn bị bàn giao cho ba phi hành gia khác từ Thần Châu-16.

Mục tiêu tham vọng 

Trạm vũ trụ Thiên Cung. Ảnh: Getty

Không gian là một đấu trường không mới dành cho các quốc gia cạnh tranh uy tín quốc tế. Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô cạnh tranh để đưa người đầu tiên lên mặt trăng vào những năm 1960.

Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành một “cường quốc vũ trụ trên mọi phương diện” – từ việc tiến hành nghiên cứu khoa học tiên tiến và thậm chí cung cấp “sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thực hiện Giấc mơ Trung Hoa” – theo Sách trắng của chính phủ năm 2016.

Bắc Kinh cũng coi chương trình không gian là phương thức bảo vệ an ninh quốc gia. Các báo cáo của Mỹ cho biết năng lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong không gian có thể mang lại lợi thế quân sự tiềm năng, chẳng hạn như trong việc thu thập thông tin tình báo.

Mặt khác, Mỹ vẫn vượt xa Trung Quốc rất nhiều về tổng tài trợ của chính phủ cho các hoạt động không gian. Vào năm 2020, Bắc Kinh đã phân bổ 8,9 tỷ USD tài trợ cho các chương trình không gian, trong khi con số của Mỹ là 48 tỷ USD. 

Với việc Nga - quốc gia có các phi hành gia chiếm đa số trong số cư dân của ISS cùng với Mỹ - chuẩn bị rút khỏi ISS trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng với phương Tây về cuộc chiến Ukraine, một kỷ nguyên hợp tác không gian có thể sắp kết thúc.

Giống như ISS, mục đích chính của Thiên Cung là thực hiện nghiên cứu khoa học, với hơn 1.000 thí nghiệm dự kiến được triển khai trong vòng 10 năm tới. 

Số này bao gồm 9 dự án quốc tế từ 17 quốc gia sẽ bắt đầu trong năm nay, từ y học hàng không vũ trụ đến khoa học đời sống và công nghệ sinh học.

Thiên Cung sẽ hỗ trợ một kính viễn vọng không gian công suất cao có tên là Xuntian, dự kiến sẽ được phóng vào khoảng năm 2023. Đây là câu trả lời của Trung Quốc đối với Kính viễn vọng Không gian Hubble, sự hợp tác giữa Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Xuntian – hay “khảo sát thiên đàng” – sẽ có thể quan sát số lượng lớn các thiên hà và truyền dữ liệu về trái đất để giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ những bí ẩn đằng sau cách chúng phát triển.

Kể từ năm 2011, các phi hành gia Trung Quốc đã bị luật pháp Mỹ ngăn không cho tiếp cận ISS vì lo ngại chuyển giao công nghệ và tác động đối với an ninh quốc gia.

Năm 2003, Trung Quốc đưa phi hành gia đầu tiên lên vũ trụ – hơn 10 năm sau khi nước này phát triển kế hoạch chi tiết vạch ra tham vọng không gian – cùng với Mỹ và Liên Xô cũ là những quốc gia duy nhất đạt được kỳ tích này một cách độc lập.

Kể từ đó, Trung Quốc đã trở thành một trong những quốc gia du hành vũ trụ tích cực nhất và những thành tựu gần đây là nguồn tự hào quốc gia. Việc duy trì sự hiện diện lâu dài trong không gian với Thiên Cung được kỳ vọng sẽ giúp chuẩn bị đưa các phi hành gia lên mặt trăng và xây dựng Trạm Nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế lâu dài với Nga. 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ