Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thành quả từ nỗ lực không ngừng

Kinhtedothi - 65,40 điểm (trên thang điểm 100), tăng 4 bậc, đứng trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu là những con số cho thấy nỗ lực của TP Hà Nội trong quá trình cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) - theo báo cáo PCI 2018. Hà Nội được cả Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Giám đốc dự án PCI Đậu Anh Tuấn nhắc đến với sự tán thưởng đặc biệt.

 Một góc Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Đó là trong khi nhiều địa phương từng ở vị trí xếp hạng cao các năm trước có sự chững lại hoặc sụt giảm thì Hà Nội đã vươn lên mạnh mẽ, đứng thứ hạng cao nhất từ trước tới nay.
Trong bức tranh chung về môi trường kinh doanh của 63 tỉnh, TP tại Việt Nam được nhận xét là vẫn còn gánh nặng, nhiều phiền hà, tính minh bạch còn ít được cải thiện, chi phí chính không chính thức ở mức cao (58% DN trong nước vẫn còn bị nhũng nhiễu, 54% DN vẫn phải trả chi phí bôi trơn), sự chuyển động của Hà Nội được đánh giá rất tích cực. Đó là các chỉ số thành phần PCI của Hà Nội như tính năng động của chính quyền, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ DN… đều tăng.
Chỉ số PCI của Hà Nội tăng bậc liên tiếp trong 6 năm, từ vị trí 51 năm 2012 lên vị trí thứ 9 năm 2018, về đích trước 2 năm so với mục tiêu TP đề ra. Nói như lãnh đạo TP, để đạt được kết quả nằm trong top 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI là một hành trình dài, bền bỉ và kiên định. Trước đây, đã có thời gian, điểm số PCI của Hà Nội rớt xuống mức hơn 53 điểm (trong 2 năm 2008 và 2012). Nhưng đến nay, chỉ số PCI Hà Nội đã có bước chuyển rõ rệt về chất lượng của bộ phận một cửa trong đăng ký DN. Có 71% DN tại Hà Nội đánh giá cán bộ am hiểu chuyên môn (năm 2017 là 57%); 86% cho biết cán bộ nhiệt tình, thân thiện (năm 2017 là 53%).
Có thể coi kết quả này là trái ngọt cho nỗ lực nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội. Tuy vậy, dư địa để các địa phương cải cách vẫn còn rất lớn. PCI từ kênh thông tin tham khảo hữu ích đã trở thành chỉ số được giao nhiệm vụ, mục tiêu rõ ràng. Cải thiện chỉ số này đã trở thành một trong những nhiệm vụ hàng đầu của TP, như lời Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã khẳng định.
Có thể xem, thông qua PCI, chính quyền các tỉnh, thành trên cả nước có thêm lòng tin và đặc biệt là quyết tâm theo đuổi hướng đi đúng, hiệu quả sau những chuyển động của cả hệ thống chính trị với tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ Nhân dân lan tỏa khắp cả nước. Với Hà Nội, những hoạt động thiết thực như thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước thuộc TP Hà Nội, trước đã làm tốt thì nay tiếp tục được phát huy và khắc phục các chỉ số có kết quả chưa đáp ứng yêu cầu.
Thủ đô vượt khỏi nỗi ám ảnh "Hà Nội không vội được đâu" để tiến lên phía trước, là đầu tàu cho sự phát triển kinh tế của cả nước và hướng tới một tầm nhìn mới trở thành một TP có năng lực cạnh tranh hàng đầu trong ASEAN trong thời gian tới.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ