Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tháo gỡ khó khăn trong việc xác định giá vật liệu xây dựng

Kinhtedothi–Ngày 29/1, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 02/2024/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, các công trình trọng điểm quốc gia là một trong ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII được Đảng, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt thời gian vừa qua, trong đó các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiếm vị trí quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu khai mạc hội nghị.

Những năm qua, việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm như hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường cao tốc trục nối Đông – Tây, đường Vành đài 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia; các dự án đường sắt đô thị, cảng biển, cụm cảng hàng không… được triển khai đồng bộ, giúp kết nối phát triển kinh tế vùng, liên vùng và vùng kinh tế trọng điểm quốc gia đang tạo nên diện mạo mới cho đất nước.

“Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng thực tế trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng... đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp có trách nhiệm tập trung tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng. Hội nghị hôm nay nhằm triển khai đầy đủ các nội dung của Công điện số 02/CĐ-TTg của Thủ tướng về việc tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác này” – Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn chia sẻ những khó khăn iên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện nay gồm: định mức xây dựng và giá xây dựng công trình (lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng; khảo sát, chuẩn xác lại hao phí và nội dung của định mức trong quá trình thi công xây dựng; xây dựng, ban hành định mức xây dựng đặc thù của chuyên ngành, địa phương; xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công, máy thi công, chỉ số giá xây dựng của địa phương để quản lý chi phím điều chỉnh giá hợp đồng…); Việc xác định giá vật liệu tại mỏ VLXD thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản; Điều chỉnh giá và thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng.

“Trong quá trình quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc bộ, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, xây lắp chủ động rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến quản lý chi phí, đặc biệt trong việc rà soát hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình giao thông” – Thứ trưởng Lê Tuấn Anh nói.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã tập trung trao đổi, thảo luận về 3 nhóm vấn đề chính: Công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng liên quan đến quản lý tiến độ, chất lượng công trình xây dựng gắn với tiết kiệm chi phí để thực hiện quản lý chi phí theo đúng quy định của pháp luật, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư; Rà soát, hoàn thiện thể chế, phân tích, đánh giá, làm rõ các thủ tục pháp lý, trình tự, trách nhiệm và thẩm quyền của các chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng;

Việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng, xác định giá VLXD thông thường và giá vật liệu xây dựng thông tường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ và việc quản lý hợp đồng xây dựng được triển khai liên quan đến: định mức - đơn giá xây dựng, xác định giá VLXD khai thác tại mỏ theo cơ chế đặc thù và việc quản lý đồng xây dựng...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ